ปลัด ศธ.แจงปรับลดเวลาเรียน ยังให้เด็กอยู่ใน ร.ร.



"นพ.กำจร" ปลัดศธ.แจงปรับลดเวลาเรียน แค่ลดเวลาในชั้นเรียนลง แต่เพิ่มเวลาให้เด็กมีโอกาสทำกิจกรรมนอกห้องและยังอยู่ในร.ร.

รศ.นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ ในการประชุมหัวหน้าส่วนราชการสำนักงานปลัด ศธ.ได้ทำความเข้าใจถึงการดำเนินงาน ภายหลังจากที่พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ได้มอบนโยบายแก่ผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ และเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศเพื่อให้เป็นแนวปฏิบัติร่วมกัน ซึ่งในส่วนของสป.ศธ.พบว่าหลายเรื่องก็ตรงกับนโยบายเดิมที่มีอยู่แล้ว แต่ต้องไปเร่งทำให้เร็วขึ้น ขณะที่บางเรื่องซึ่งไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ต้องไปเน้นย้ำให้มากขึ้น

โดยเฉพาะเรื่องการสร้างสำนึกความเป็นชาติไทยที่รมว.ศึกษาธิการเน้นอย่างมาก ทั้งในเรื่องการดูแลธงชาติไทย และหน้าที่พลเมือง ซึ่งล้วนแต่เป็นเรื่องของการสร้างชาติให้อยู่ร่วมกันอย่างสามัคคีและการน้อมรับพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาเป็นหลักในการดำเนินการปฏิรูปการศึกษา เรื่องการพัฒนาครู หรือการจัดการศึกษา ให้นักเรียนเรียนอย่างมีความสุข โดยเรื่องหน้าที่พลเมือง สิทธิหน้าที่ได้ชี้แจงรมว.ศึกษาธิการไปแล้วว่าที่ผ่านมามีการนำเรื่องหน้าที่พลเมืองสอดแทรกในการเรียนการสอนทุกระดับแล้ว

ปลัด ศธ. กล่าวต่อว่า จากนี้ไปการทำงานของ ศธ.คงต้องบูรณาการทุกองค์กรหลักให้ทำงานไปในทิศทางเดียวกัน โดยเฉพาะในเรื่องการใช้งบประมาณที่มีลักษณะคล้าย ๆ กันที่ต้องบูรณาการภายในกระทรวงก่อนส่วนจะเป็นกิจกรรมโครงการใดต้องหารืออีกครั้ง

ส่วนเรื่องการลดเวลาเรียนที่จะเปิดขึ้นในเดือนพ.ย.นี้จะเริ่มนำร่องในระดับประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)จำนวน 3,500 โรงก่อนเพราะเป็นวัยที่ใกล้ชิดครูเป็นวัยเล่นและเรียนรู้ และที่ให้มีการเรียนการสอนถึงเวลา 14.00 น.นั้น เห็นตรงกันว่าให้ลดเวลาเรียนในห้องเรียนลงแล้วให้เด็กไปทำกิจกรรมนอกห้องเรียนเพิ่มขึ้น ไม่ใช่ลดการจัดการเรียนการสอน ซึ่งเรื่องนี้คงต้องขอเวลาอีกเล็กน้อย แต่เท่าที่ได้มีการหารือกันในที่ประชุม ตกลงกันว่าไม่ใช่ให้เด็กกลับบ้าน อาจจะเป็นชมรม ต่าง ๆ ก่อน หลังจากนั้นจึงจะมาสรุปเนื้อหาแนวทางที่ชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง

 

ที่มา: http://www.bangkokbiznews.com 

โพสต์เมื่อ 31 ส.ค. 2558 อ่าน 6083 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.แจ้งประชุมการเตรียมความพร้อม และมอบนโยบายก่อนเปิดภาคเรียน ปีการศึกษา 2567 [อ่าน 196]
ด่วน! สพฐ.ประกาศสอบบรรจุ ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปี พ.ศ. 2567 รอบทั่วไป [อ่าน 739]
สพฐ.ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการประเมินภาคความเหมาะสมกับตำแหน่งเพื่อบรรจุฯ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38ค. (2) [อ่าน 624]
ก.ค.ศ. จับมือ บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาฯ ใช้ระบบอักขราวิสุทธิ์ตรวจสอบผลงานวิชาการครูขอเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 282]
สพฐ. แจงชัดให้อิสระโรงเรียนซื้อหนังสือ เน้นย้ำดำเนินการตามแนวทางการจัดซื้ออย่างเคร่งครัด [อ่าน 609]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)