ชงปฏิรูปการศึกษาแก้ ก.ม.-เร่งผลิตครูจ้างเกษียณสอนต่อ



ผศ.สุรวาท ทองบุ คณบดีคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม (มรม.) และที่ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการการศึกษาและการกีฬา สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า ได้จัดทำข้อเสนอถึงพล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เพื่อพิจารณาดำเนินการหลายประเด็น โดยเฉพาะการปฏิรูปการศึกษาที่อยากให้รมว.ศึกษาธิการแยกแยะออกจากงานประจำให้ชัดเจน พร้อมกันนี้ต้องเร่งปรับปรุงแก้ไข และผลักดันกฎหมายที่ผ่านการยกร่างไว้แล้ว อาทิ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่... พ.ศ.... พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่... พ.ศ.... พ.ร.บ.กระทรวงอุดมศึกษา และพ.ร.บ.อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงกระจายอำนาจให้เขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษา ทั้งการบริหารจัดการ งบประมาณและกระจายความรับผิดชอบ กระจายปัญหาโดยกำหนดเป็นนโยบายให้ชัดเจน

"ที่สำคัญคือรัฐบาลต้องเลือกทำงานยากที่สุดก่อน เพราะหากปล่อยให้รัฐบาลเลือกตั้งมาทำคงยากมากที่จะสำเร็จ และต้องไม่ปฏิรูปโดยมอบหมายเพียงคนใน ศธ.ที่อยู่เพื่อปกป้องสถานะตนเอง แต่ควรใช้ครู ผู้บริหาร และนักวิชาการในพื้นที่ ซึ่งรู้ปัญหาและวิธีแก้ดีที่สุดมาช่วยขับเคลื่อนการปฏิรูป" ผศ.สุรวาท กล่าว

ผศ.สุรวาท กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ขอให้เร่งพิจารณาเห็นชอบระบบการผลิตและพัฒนาครูโครงการคุรุทายาท เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติโดยเร็ว พร้อมกันนี้อยากให้ดูแลครูโรงเรียนเอกชนให้มีสวัสดิการสวัสดิภาพเท่าเทียมกับข้าราชการครู ไปจนถึงทบทวนนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เช่น

  • ลดการประเมินภายนอกจากการประเมินสภาพจริง 2-3 วัน ของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) เป็นการประเมินผ่านออนไลน์ของ สมศ. แทน และ
  • จ้างครูเกษียณอายุสอนต่อจนถึงสิ้นเดือนเมษายนปีถัดไป เป็นต้น

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

 

โพสต์เมื่อ 31 ส.ค. 2558 อ่าน 15924 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ จำนวน 19 ราย เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2567 [อ่าน 953]
รายละเอียดการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 [อ่าน 462]
สพฐ.แจ้งการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 สมัครสอบทางออนไลน์เพียงรูปแบบเดียว [อ่าน 1212]
ประกาศผลการพิจารณาคัดเลือกโครงงานคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ "เยาวชนไทย ทำดี ถวายในหลวง" ปีที่ 18 ปีการศึกษา 2566 (ระดับประเทศ) [อ่าน 593]
การปรับหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงาน และการจัดประชุมราชการ [อ่าน 895]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)