ดาว์พงษ์ แบ่งงานให้ “สุรเชษฐ์-ธีระเกียรติ”



“ดาว์พงษ์” แบ่งงาน 2 รมช.ศึกษาธิการให้ “สุรเชษฐ์” ดูแล สพฐ-สอศ.-กศน. ขณะที่ “ธีระเกียรติ” ดูแล สกอ.-สกศ.-สสวท.-สทศ. ส่วนที่เหลือ สป.-สช.และหน่วยงานในกำกับดูแลเอง

วันนี้ (3 ก.ย.) พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า ขณะนี้ได้แบ่งงานให้ พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมช.ศึกษาธิการ เรียบร้อยแล้ว เพื่อวางแนวทางการขับเคลื่อนงานตามนโยบายการศึกษา ซึ่งได้ข้อสรุปการแบ่งงานใน 2 ลักษณะคือ องค์กรและงานตามนโยบาย 26 เรื่องที่จะมอบหมายให้เป็นภารกิจเฉพาะ โดยพล.อ.สุรเชษฐ์ กำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) และโครงการต่าง ๆ อาทิ การปรับปรุงโครงสร้างเวลาเรียน ป.1-ม.3 การแก้ไขปัญหาการศึกษาชายแดนภาคใต้ การแก้ไขปัญหาทุจริตในกระทรวง ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา เป็นต้น

สำหรับ นพ.ธีระเกียรติ ดูแลสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) และสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ส่วนโครงการอื่น ๆ อาทิ ขับเคลื่อนการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการแปลงพระราชดำรัสฯ เกี่ยวกับการปฏิรูปการศึกษา การลดภาระงานที่ไม่จำเป็นของครู การยกระดับมาตรฐานภาษาอังกฤษทุกหลักสูตร เป็นต้น

พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าวว่า ตนจะดูแลในส่วนสำนักงานปลัด ศธ.รวมถึงหน่วยงานในกำกับของ สป.ศธ. อาทิ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) และหน่วยงานในกำกับอื่น ๆ ของ ศธ.

“ในการแบ่งงานให้ รมช.ศึกษาธิการ ทั้ง 2 ท่าน เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระงานทั่วไปของแต่ละองค์กรหลักให้ แต่งานหลักทั้งในเชิงนโยบายหรือการกำหนดทิศทางการดำเนินการต่างๆ ผมยังกำกับดูแล ไม่ได้ปล่อยให้หน่วยงานหรือเป็นสิทธิขาดของใคร โดย 2 ท่านจะต้องรายงานความคืบหน้าเป็นระยะๆ โดยเฉพาะงานนโยบาย 26 เรื่องซึ่งเป็นงานเร่งด่วนตอบโจทย์รัฐบาลจำเป็นต้องเร่งขับเคลื่อนทั้งหมด”พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าว

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า การแบ่งงานครั้งนี้ไม่ได้ฉีกแนวไปจากที่ผู้บริหาร ศธ.หรือข้าราชการเคยทำมาแต่จะอุดช่องว่างของการทำงาน และจะทำงานใกล้ชิดมากขึ้น การประสานงานระหว่างองค์กรหลักง่ายขึ้น ขณะเดียวกัน ได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐมนตรี ขึ้นโดยมีบุคคลหลายฝ่ายเข้ามาช่วยทำงาน อาทิ คณะทำงานรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย และผู้แทนจาก 5 องค์กรหลัก โดยกำหนดให้มีการประชุมทุกเช้าวันจันทร์ เพื่อติดตามการทำงานต่างๆ อย่างใกล้ชิดและรายงานปัญหา หรืออุปสรรคในการดำเนินงานเพื่อรวบรวมข้อมูลไปเสนอให้ผู้บริหารองค์กรหลักได้รับทราบ เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหาต่อไป

 

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์ วันที่ 3 กันยายน 2558 

โพสต์เมื่อ 4 ก.ย. 2558 อ่าน 6839 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


บอร์ด ก.ค.ศ. เห็นชอบปรับอัตราเงินเดือนครูตามมติ ครม. เดือนเม.ย.รู้ตัวเลขแน่นอน [อ่าน 1129]
ครม.ไฟเขียวตั้งบุรีรัมย์เป็นพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดที่ 20 [อ่าน 362]
ด่วน! สทศ.ประกาศผลสอบโอเน็ต ปีการศึกษา 2566 แล้ว [อ่าน 3498]
ด่วนที่สุด การคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 [อ่าน 5328]
ด่วนที่สุด การคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษาและผู้อำนวยการสถานศึกษา สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 [อ่าน 6773]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)