"ดาว์พงษ์" รอตั้ง คตร.ศธ.สอบใช้เงินนำระบบไอซีทีดูแลงาน "สกสค."



เมื่อวันที่ 9 กันยายน พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงการแบ่งงานตามนโยบาย 26 เรื่องให้รมช.ศึกษาธิการ และผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ ศธ.รับผิดชอบดูแล ว่า ได้กำหนดภาระงานที่ต้องรับผิดชอบไว้เรียบร้อยแล้ว โดยให้ ดูแลนโยบายการนำเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือไอซีที มาใช้ใน ศธ.อย่างกว้างขวาง การจัดโครงการอบรมสัมมนาที่ตอบโจทย์ การอำนวยการเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ซึ่งยืนยันว่าแม้จะมอบหมายงานต่างๆ ไปยัง รมช.ศึกษาธิการ และผู้ช่วยรมต.ประจำ ศธ. แต่รมว.ศึกษาธิการยังคงเป็นผู้กำหนดทิศทาง แนวทาง และเป็นผู้ตัดสินใจทั้งหมด เรียกว่าดูแลเบ็ดเสร็จ

"การทำงานต้องเป็นคำสั่งเดี่ยว ถ้ามีสองหรือสามคำสั่งงานจะยุ่ง ดังนั้นผมจะเป็น ซิงเกิลคอมมานด์ ของ ศธ. แต่จะต้องมีทีมที่จะ ลงไปช่วยทำงานต่างๆ เพราะฉะนั้น รมช. ศึกษาธิการและผู้ช่วยรัฐมนตรีจะเป็นทีมของผม เป็นมือเป็นไม้ช่วยขับเคลื่อนงานของ ศธ. สกสค.ถือเป็นเป้าหมายที่ต้องลงไปดูแลอยู่แล้วไม่ต้องเป็นห่วงและไม่อยากให้มองว่า สกสค.มีแต่เรื่องทุจริตอย่างเดียวเพราะมีทั้งด้านลบและด้านบวก จะพยายามทำให้ สกสค.เป็นสวัสดิการของครูให้มากกว่าที่เป็นอยู่ ส่วนเรื่องการทุจริตก็ต้องจับกันไป ซึ่งมีทีมเฉพาะที่จะลงไปดำเนินการ แต่การเดินหน้างานของ สกสค.จำเป็นต้องหาคนมาช่วยดูด้วย ขณะนี้ยังไม่ได้เสนอรายชื่อผู้ช่วยรมต.ประจำ แต่ผู้ที่จะมาร่วมงานก็จะมีทั้งข้าราชการทหารและข้าราชการพลเรือน" รมว.ศึกษาธิการ กล่าว

ส่วนการดำเนินงานของแต่ละหน่วยงาน ใน ศธ.มีอะไรที่ต้องเร่งขับเคลื่อนนั้นต้องขอเวลาตรวจเยี่ยมและรับฟังบรรยายสรุปของแต่ละหน่วยงานก่อน จากนั้น จะบอกได้ว่า หน่วยงานไหนต้องมีการขยับ ขันนอตหรือ เพิ่มอะไรตรงไหนให้มากขึ้น โดยในวันที่ 10 กันยายนนี้จะไปตรวจเยี่ยมสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เป็นที่แรก สำหรับความคืบหน้าการจัดตั้งคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) ศธ.นั้นเรื่องนี้ทาง คตร.ใหญ่จะเป็นผู้จัดตั้ง ซึ่งไม่ทราบว่าจะตั้งคนใน ศธ.หรือไม่ ล่าสุดทาง พล.ท.ชาตอุดม ดิตถะสิริ ประธาน คตร.บอกว่ากำลังอยู่ระหว่างจัดตั้ง ซึ่งก็กำลังรออยู่ เพื่อจะได้มาช่วยตรวจสอบการใช้เงินภาครัฐใน ศธ.

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

 

โพสต์เมื่อ 10 ก.ย. 2558 อ่าน 6090 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 421]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 295]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 844]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 11662]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 753]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)