“บิ๊กหนุ่ย”รับปากดันเพิ่มเงินรายหัวเด็กเอกชนเข้า ครม.



"อดินันท์" เผย กลุ่มสมาคมโรงเรียนเอกชนเข้าพบ "ดาว์พงษ์" วอนช่วยผลักดันเงินอุดหนุนรายหัวเด็กเข้า ครม. ขณะที่ รมว.ศึกษาธิการ รับปากพร้อมกำชับเพิ่มเงินอุดนหนุคุณภาพการเรียนต้องเพิ่มขึ้นด้วย

วันนี้ (14 ก.ย.)ดร.อดินันท์ ปากบารา เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) เปิดเผยว่า กลุ่มสภาการศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทยพร้อมเครือข่ายองค์กรต่างๆ 14 สมาคม เข้าพบ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เพื่อแสดงความยินดีในโอกาสเข้าการรับตำแหน่งใหม่ ซึ่ง พล.อ.ดาว์พงษ์ ได้เน้นย้ำให้โรงเรียนเอกชนทุกแห่งนำนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในเรื่องการอ่านออกเขียนได้ไปปฎิบัติให้เกิดผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม และการจัดการเรียนที่เน้นให้ผู้เรียนคิดวิเคราะห์เป็น รวมถึงการสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีภายในโรงเรียน ขณะเดียวกันอาชีวศึกษาเอกชนจะต้องร่วมมือกับอาชีวศึกษาของรัฐในการเพิ่มปริมาณผู้เรียน และการจัดทำระบบคุณวุฒิวิชาชีพ นอกจากนี้อยากให้โรงเรียนเอกชนช่วยส่งเสริมและสนับสนุนทักษะอาชีพให้แก่ ประชาชนมากขึ้น เพราะเห็นว่าการจัดการศึกษานอกระบบของโรงเรียนเอกชนมีความหลากหลายสามารถ พัฒนาความรู้ให้กับทุกเพศทุกวัย

“นอกจากนี้ทางกลุ่มสมาคมโรงเรียนเอกชนยังขอให้รมว.ศึกษาธิการ ช่วยผลักดันเรื่องเงินอุดหนุนรายหัวเด็กของโรงเรียนเอกชน ให้เข้าสู่การ พิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยเร็ว เนื่องจากที่ประชุม กช.ที่ผ่านมา ได้มีการเห็นชอบร่างระเบียบ ศธ.ว่าด้วยการกำหนดมาตรการช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนเอกชนเป็นเงินอุดหนุน รายบุคคล เพื่อให้เกิดความเหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน โดยร่างระเบียบฉบับนี้ได้เพิ่มเงินอุดหนุนรายบุคคล จำนวน 16,701.50 บาทต่อคนต่อปี ให้แก่สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในโรงเรียนเอกชนประเภทอาชีวศึกษาอีกหนึ่งสาขาวิชา เนื่องจากโรงเรียนอาชีวศึกษาในปัจจุบันได้จัดการเรียนการสอนในสาขาดังกล่าว แล้วแต่ยังไม่มีอัตราเงินอุดหนุนของประเภทวิชานี้รองรับ ขณะเดียวกันยังได้เพิ่มอัตราอุดหนุนรายบุคคลระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) สำหรับนักเรียนในโรงเรียนเอกชนการกุศลและโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามของ มัสยิดหรือมูลนิธิ ได้แก่ ช่างอุตสาหกรรม อุตสาหกรรมสิ่งทอ และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร จำนวน 22,492.50 บาทต่อคนต่อปี พาณิชยกรรม ศิลปหัตถกรรม อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จำนวน 18,972.50 บาทต่อคนต่อปี เกษตรกรรม และประมง จำนวน 19,892.50 บาทต่อคนต่อปี และคหกรรม จำนวน 16,222.50 บาทต่อคนต่อปี ซึ่ง รมว.ศึกษาธิการ ก็ยินดีที่จะช่วยเร่งผลักดันเรื่องนี้ให้เข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ให้แต่ขอให้กลับไปทำรายละเอียดให้ชัดเจน และเมื่อขอเพิ่มเงินอุดหนุนรายหัวแล้วคุณภาพการเรียการสอนจะต้องมีการพัฒนา ให้ดีขึ้นตามไปด้วย ” เลขาธิการ กช.กล่าว

 

อ่านต่อที่ : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 14 กันยายน 2558

โพสต์เมื่อ 14 ก.ย. 2558 อ่าน 3410 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 178]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 279]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 803]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 9025]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 712]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)