"คุรุสภา"วางแผนดึงมหาลัยช่วยพัฒนาครูทันโลก



คุรุสภาเสนอแผนร่วมกับมหาวิทยาลัยพัฒนาครู หวังให้ครูมีคุณภาพ สามารถออกแบบการสอน สร้างเด็กมีความคิดสร้างสรรค์ได้เอง เตรียมเสนอดาว์พงษ์เห็นชอบชัยยศ อิ่มสุวรรณ์

คุรุสภาจัดงานแถลงข่าวสรุปผลการจัดงานพิธีพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ครั้งที่ 1 ปี 2558 และการประชุมสภาครูอาเซียน เมื่อเร็วๆ นี้ โดยมีนายชัยยศ อิ่มสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภา และนายดิเรก พรสีมา ที่ปรึกษาสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา โดยนายดิเรกกล่าวว่า เมื่อวันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา มีครูได้รับพระราชทานรางวัลทั้งสิ้น 11 คน จากกลุ่มประเทศอาเซียน และติมอร์เลสเต ประเทศละ 1 รางวัล ประกอบด้วย เงินรางวัล 10,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 300,000 บาท เข็มเชิดชูเกียรติ เหรียญและประกาศนียบัตร ซึ่งจากนี้ไปทางมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีจะเริ่มกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือก รวมไปถึงสรรหาครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลครั้งที่ 2 ที่จะมีพิธีพระราชทานรางวัลในปี 2560 ต่อไป

นายดิเรกกล่าวต่อว่า สำหรับการประชุมสภาครูอาเซียนที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ เมื่อเร็วๆ นี้ ได้หารือกันภายใต้หัวข้อ "Creative and Productive Role of Teachers for ASEAN Community" มีมติว่า การศึกษาเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของเด็กนักเรียนทั่วโลก และทุกประเทศควรต้องให้ความแน่ใจว่าได้เตรียมครูที่ดีที่สุดให้แก่นักเรียน ทั้งด้านการอบรมพัฒนาวิชาชีพ ส่งเสริมให้ครูรู้เทคนิคการสอนจะที่เน้นความคิดสร้างสรรค์ และส่วนกลาง หรือรัฐบาล จะต้องให้อำนาจบริหารจัดการแก่ครู ให้ครูมีสิทธิในการออกแบบการเรียนการสอนให้เข้ากับบริบทของภูมิภาคและโลกในปัจจุบันด้วย

ด้านนายชัยยศกล่าวว่า จากนี้ตนจะนำข้อสรุปจากการประชุมดังกล่าวเสนอให้ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศธ. พิจารณา เพราะต้องการให้ข้อเสนอเกิดเป็นรูปธรรม โดยการพัฒนาครูคุรุสภาจะทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยมากขึ้น มีตัวอย่างของคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่มีการตั้งทีมเทรนเนอร์นิเทศครูฝึกสอน หากสอนยังไม่ได้มาตรฐานจะส่งกลับมาพัฒนาใหม่ให้ได้มาตรฐานตามที่คุรุสภากำหนด ดังนั้นการผลิตครูของแต่ละมหาวิทยาลัยน่าจะมีการนำรูปแบบของจุฬาฯ มาใช้ เพื่อเราจะได้ครูที่มีคุณภาพและเป็นไปตามมาตรฐาน

"แม้คุรุสภาจะเป็นหน่วยงานกลาง แต่จะไม่คิดแทนครู ดังนั้นจะมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นของครู ว่าต้องการให้พัฒนาครูรูปแบบไหน ไม่ว่าจะเป็นเทคนิคการสอน หรืออยากให้มีการจัดอบรมเพิ่มสมรรถนะอย่างไร ทั้งนี้ เพื่อให้การผลิตและพัฒนาครูมีคุณภาพตรงกับแนวทางปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ 21 ที่ครูจะต้องสอนให้เด็กคิด วิเคราะห์เป็น".

 

ที่มา: www.thaipost.net 

โพสต์เมื่อ 7 ต.ค. 2558 อ่าน 4776 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


การขับเคลื่อนหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา ปีการศึกษา 2567 [อ่าน 618]
โครงการพัฒนาโภชนาการเด็ก FOOD FOR GOOD "โภชนาการที่ดี คือรากฐานของการเจริญเติบโต" [อ่าน 125]
อำนาจในการอนุมัติจ่ายเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา [อ่าน 279]
สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 6596]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 499]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)