จี้มหาวิทยาลัยผลิตบัณฑิตสนองผู้ใช้



เมื่อวันที่ 6 ต.ค. พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังประชุมหารือร่วมกับที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ว่า ตนได้นำเสนอนโยบายรัฐบาลให้ ทปอ.รับทราบว่าต้องการให้มหาวิทยาลัยผลิตบัณฑิตตรงตามความต้องการของผู้ใช้และการพัฒนาประเทศ ซึ่งแต่ละมหาวิทยาลัยมีความเห็นตรงกัน แต่ขณะนี้ยังขาดตัวเลขความต้องการใช้ที่ชัดเจน เบื้องต้นตนได้มอบหมายให้คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนากำลังคน (กรอ.) ไปจัดทำรายละเอียดความต้องการกำลังคนแต่ละสาขาให้ชัดเจน และเสนอให้ตนดูรายละเอียดอีกครั้งวันที่ 12 ต.ค.นี้ หากได้ข้อมูลมาแล้วจะทำให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) วางแผนทิศทางการผลิตกำลังคนได้ชัดเจน

รมว.ศึกษาธิการกล่าวด้วยว่า ทปอ.ยังได้นำเสนอถึงการเป็นมหาวิทยาลัยเวิลด์คลาสยูนิเวอร์ซิตี้ หรือมหาวิทยาลัยชั้นนำด้านการวิจัย รวมถึงต้องการให้ภาครัฐสนับสนุนงบประมาณงานวิจัยมากขึ้น ซึ่งตนเห็นด้วยเพราะมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงในต่างประเทศก็ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมงานวิจัย แต่การดำเนินการดังกล่าวต้องใช้งบประมาณมาก ดังนั้นตนจะนำไปหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าจะนำงบประมาณด้านการวิจัยที่กระจายอยู่ในหน่วยงานต่างๆ ประมาณ 40,000-50,000 ล้านบาทมาใช้สนับสนุนงานวิจัยของมหาวิทยาลัยได้อย่างไร เพื่อร่วมกันทำงานวิจัยของประเทศให้เข้มแข็งมากขึ้น ขณะเดียวกัน ทปอ.ยังได้หารือเรื่องการจัดทำร่าง พ.ร.บ.อุดมศึกษา พ.ศ... ซึ่งส่วนใหญ่เห็นว่าในบางมาตรามีการกำกับและควบคุมมหาวิทยาลัยมากจนเกินไป จึงอยากให้ทบทวนตนได้ชี้แจงไปว่าเมื่อมีการกำหนดให้ ศธ.กำกับดูแลมหาวิทยาลัยได้ ก็ควรเปิดช่องให้ ศธ.ได้กำกับดูแล แต่ต้องมานั่งคุยกันว่าการกำกับดูแลดังกล่าว ควรจะมีเส้นแบ่งแค่ไหนเพื่อไม่ให้มหาวิทยาลัยรู้สึกอึดอัดด้วย.

 

 

ที่มา หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ วันที่ 7 ตุลาคม 2558 

โพสต์เมื่อ 7 ต.ค. 2558 อ่าน 5307 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


รายละเอียดการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 [อ่าน 201]
สพฐ.แจ้งการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 สมัครสอบทางออนไลน์เพียงรูปแบบเดียว [อ่าน 1091]
ประกาศผลการพิจารณาคัดเลือกโครงงานคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ "เยาวชนไทย ทำดี ถวายในหลวง" ปีที่ 18 ปีการศึกษา 2566 (ระดับประเทศ) [อ่าน 520]
การปรับหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงาน และการจัดประชุมราชการ [อ่าน 723]
แนวทางการใช้จ่ายเงินนอกงบประมาณ ประเภทเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา โครงการ "สุขาดี มีความสุข" [อ่าน 922]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)