สกศ.เสนอยุทธศาสตร์ ร.ร.ดิจิตอล



“กมล” นำทีมประเทศไทย ร่วมประชุมสมัชชานานาชาติ ที่เม็กซิโก เสนอยุทธศาสตร์การใช้ดิจิตอลในโรงเรียน

นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนประเทศไทยเข้าร่วมประชุมสมัชชาใหญ่ประจำปีของสมาคมนานาชาติเพื่อการประเมิน สัมฤทธิผลการศึกษา หรือ The International Association for the Evaluation of Educational Achievement (IEA) สมัยที่ 56 ที่ประเทศเม็กซิโก ระหว่างวันที่ 5 - 8 ต.ค. ที่ผ่านมา เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้พิจารณาความก้าวหน้าโครงการที่ประเทศไทยเข้าร่วมกับ IEA คือ การประเมินผลสัมฤทธิ์ TIMSS2015 (Trends in International Mathematics and Science Study) หรือแนวโน้มการศึกษาด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์นานาชาติ รวมทั้ง TIMSS Advanced 2015 โดยเฉพาะในส่วนของการประเมิน TIMSS 2015 ถือเป็นวาระสำคัญเนื่องจากเป็นการเปรียบเทียบระดับความรู้และทักษะการเรียน ด้านคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ เพื่อจะได้ทราบสถานะของไทยเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่น ๆ เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงและพัฒนาการศึกษาของไทยต่อไป

นายกมล กล่าวว่า ประเทศไทยเสนอประเด็นต่าง ๆ เพื่อปรับปรุงการทำงานของ IEA รวมทั้งเสนอยุทธศาสตร์การพัฒนาและใช้อุปกรณ์ดิจิตอลในโรงเรียน แผนการวัดผลระดับชาติด้วยคอมพิวเตอร์ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและวางแผนลงทุนด้านไอที การใช้ไอที ในการสอน รวมทั้งหัวข้อด้านการศึกษาที่ส่งผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย อย่างไรก็ตาม สำหรับการประเมิน TIMSS 2015 นั้น ขณะนี้ประเทศสมาชิกที่เข้าร่วมประเมิน 57 ประเทศ และ 7 พื้นที่พิเศษ อยู่ระหว่างดำเนินการ โดยจะประเมินคณิตและวิทย์ ชั้น ม.2 คาดว่า จะประกาศผลได้วันที่ 29 พ.ย. 2559 สำหรับไทยหน่วยงานที่รับผิดชอบจัดการประเมินคือ สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) 

 

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์ วันที่ 8 ตุลาคม 2558

โพสต์เมื่อ 9 ต.ค. 2558 อ่าน 5509 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.แจ้งประชุมการเตรียมความพร้อม และมอบนโยบายก่อนเปิดภาคเรียน ปีการศึกษา 2567 [อ่าน 698]
ด่วน! สพฐ.ประกาศสอบบรรจุ ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปี พ.ศ. 2567 รอบทั่วไป [อ่าน 979]
สพฐ.ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการประเมินภาคความเหมาะสมกับตำแหน่งเพื่อบรรจุฯ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38ค. (2) [อ่าน 808]
ก.ค.ศ. จับมือ บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาฯ ใช้ระบบอักขราวิสุทธิ์ตรวจสอบผลงานวิชาการครูขอเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 310]
สพฐ. แจงชัดให้อิสระโรงเรียนซื้อหนังสือ เน้นย้ำดำเนินการตามแนวทางการจัดซื้ออย่างเคร่งครัด [อ่าน 659]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)