ความเคลื่อนไหวการประเมินวิทยฐานะตามข้อตกลงในการพัฒนางาน



#showpic

ความเคลื่อนไหวการประเมินวิทยฐานะตามข้อตกลงในการพัฒนางาน

จากการที่ ก.ค.ศ.ได้ประกาศใช้หลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีวิทยฐานะหรือเลื่อนเป็นวิทยฐานะชำนาญการพิเศษและวิทยฐานะเชี่ยวชาญ ตามข้อตกลงในการพัฒนางาน ตามหนังสือสำนักงาน ก.ค.ศ. ที่ ศธ 0206.4/ว7 ลงวันที่ 11 พฤษภาคม 2558 และต่อมาในที่ประชุม ก.ค.ศ. ครั้งที่ 9/2558 ที่ประชุมมีมติให้ตั้งคณะทำงาน จำนวน 2 คณะ โดยคณะทำงานชุดที่ 1 ไปดำเนินการกำหนดตัวชี้วัดทางด้านจิตวิญญาณของความเป็นครู เพื่อใช้ประกอบการประเมินตามหลักเกณฑ์และวิธีการนี้ โดยมีนายอานนท์ สุขภาคกิจ กรรมการผู้แทนผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เป็นประธาน และผู้แทนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาใน ก.ค.ศ.เป็นคณะทำงาน และคณะที่ 2 ไปดำเนินการทบทวนหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินวิทยฐานะให้มีช่องทางที่หลากหลายในการเข้ารับการประเมิน โดยมอบหมายปลัดกระทรวงศึกษาธิการเป็นประธาน ซึ่งคณะทำงานทั้ง 2 คณะได้สรุปผลการดำเนินงานมานำเสนอที่ประชุม ก.ค.ศ. ในคราวประชุมครั้งที่ 10/2558 เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2558 แล้วนั้น

ก.ค.ศ.พิจารณาแล้วเห็นว่า หลักเกณฑ์และวิธีการฯ ดังกล่าวสมควรปรับปรุงเพื่อให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับการยอมรับในศักยภาพความเชี่ยวชาญและมีจิตวิญญาณความเป็นครู มีช่องทางที่หลากหลายในการขอมีวิทยฐานะหรือเลื่อนวิทยฐานะอย่างเหมาะสม เสมอภาค เท่าเทียมกัน มุ่งเน้นผลลัพธ์และผลสัมฤทธิ์ที่เกิดกับผู้เรียนและคุณภาพการศึกษา รวมทั้งควรมีการกำหนดแนวทางการกำกับดูแลที่มีประสิทธิภาพ จึงมีมติให้ชะลอการดำเนินการตามหลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีวิทยฐานะหรือเลื่อนเป็นวิทยฐานะชำนาญการพิเศษและวิทยฐานะเชี่ยวชาญ ตามข้อตกลงในการพัฒนางานออกไปก่อน โดยในระหว่างการดำเนินการปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการตามหลักเกณฑ์นี้ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาสามารถยื่นขอรับการประเมินตามหลักเกณฑ์และวิธีการตาม ว17/2554 กรณีปฏิบัติงานในเขตพื้นที่พัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือหลักเกณฑ์ ว13/2556 กรณีเป็นผู้มีผลงานดีเด่นประสบผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์ได้ ซึ่งหลักเกณฑ์ ว17/2552 และหลักเกณฑ์ ว10/2554 สามารถยื่นขอรับการประเมินได้ตลอดทั้งปี รอบปีละ 1 ครั้ง

ส่วนหลักเกณฑ์ตาม ว13/2556 ขณะนี้สำนักงาน ก.ค.ศ.ได้แจ้งให้ส่วนราชการต่างๆ เสนอรายชื่อรางวัลที่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาได้รับ เพื่อเสนอให้ ก.ค.ศ.พินารณารับรอง ซึ่งคาดว่าจะประกาศรายชื่อรางวัลที่ ก.ค.ศ.รับรองภายในเดือน พฤศจิกายน 2558 ทั้งนี้ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาจะสามารถยื่นขอรับการประเมินได้ในเดือนธันวาคม 2558 หากมีความเคลื่อนไหวประการใด สำนักงาน ก.ค.ศ.จะแจ้งรายละเอียดให้ทราบในโอกาสต่อไป

พินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการ ก.ค.ศ.

 

ที่มา คอลัมน์สถานี ก.ค.ศ. หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 19 ตุลาคม 2558
 

โพสต์เมื่อ 19 ต.ค. 2558 อ่าน 8489 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


อำนาจในการอนุมัติจ่ายเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา [อ่าน 59]
สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 6006]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 458]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1224]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 19106]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)