จัดการทุจริตอื้อฉาวใน สกสค.



คอลัมน์: เลาะเลียบคลองผดุงฯ: จัดการทุจริต

ตุลย์ ณ ราชดำเนิน
tulacom@gmail.com


คงต้องชื่นชมกับความฉับไว เด็ดขาดกับการขานรับจาก พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศธ. ที่ตอบรับเสียงทวงถามถึงความคืบหน้ากับการจัดการทุจริตอื้อฉาว ในสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) กระทรวงศึกษาธิการ ที่มีมาอย่างยาวนานได้ออกมาแล้ว

เรียกว่าสามารถสยบทุกความสงสัยและความเคลื่อนไหว ตลอดจนเสียงซุบซิบในทำนองมีรายการหน้าบ้านหลังบ้าน อีกทั้งบรรดาพวกที่ทำตัวเป็นมาเฟียขาใหญ่ แอบอ้างผู้มีบารมีและมือที่มองไม่เห็นที่เคยอาสาจะพารอด ต่างพากันหลบกันวูบวาบหายไปแบบไร้ร่องรอย

เพราะชัดเจนทุกเรื่องอยู่ที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน และคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) หมดแล้ว

เอาเฉพาะการซื้อตั๋วสัญญากับ บ.บิลเลี่ยน อินโนเวเท็ด กรุ๊ป จำกัด ความเสียหายประมาณ 3,000 ล้าน ทางดีเอสไอ ส่งเรื่องดำเนินคดีเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องและคดีอาญาให้ ป.ป.ช.ดำเนินการ ส่งต่อตำรวจดำเนินการแล้วเช่นกัน

ขณะนี้ ปปง.ได้อายัดทรัพย์ของบ.บิลเลี่ยน อินโนเวเท็ด กรุ๊ป จำกัด และบุคคลที่เกี่ยวข้องรวม 153 รายการ มูลค่าทรัพย์สิน 500-800 ล้านบาท ไว้อีกด้วย ซึ่ง สกสค.ได้ยื่นฟ้องต่อศาลแพ่ง อายัดทรัพย์ผ่านอัยการ เมื่อปลายเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ขณะนี้รอศาลจะรับคำร้องหรือไม่

ขณะนี้เอกสารและหลักฐานในการเอาผิดบริษัท บิลเลี่ยนฯ ค่อนข้างสมบูรณ์แล้วและพร้อมจะโอนสำนวนคดีไปให้ดีเอสไอดำเนินการ ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลา 1 เดือนจะสามารถปิดคดีดังกล่าวได้

ส่วนการดำเนินคดีอาญาผู้เกี่ยวกับอดีตคณะกรรมการและ ผู้เกี่ยวข้อง สกสค.ได้ไปแจ้งความคดีอาญาไว้ที่สถานีตำรวจ นครบาลดุสิต 3 ข้อหา คือ การใช้เช็ค ฉ้อโกง และปลอมตั๋วเงิน นี้เรื่องทั้งหมดอยู่ที่ ป.ป.ช.

ยังมีอีกหลายคดีความที่ยังต้องจัดการ แต่ เสมา 1 ยืนยันหนักแน่นว่าจะเล่นงานเอาผิดกับพวกที่ทำให้ สกสค.เสียหาย และจะไม่รอช้าอีกแล้ว ไม่หวั่นแม้จะมีนามสกุลใหญ่โตแค่ไหนก็ตาม

ขณะเดียวกันข้อมูลทั้งหมดจะถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในเร็วๆ นี้


ที่มา ข่าวสด ฉบับวันที่ 20 ต.ค. 2558 (กรอบบ่าย) 

โพสต์เมื่อ 19 ต.ค. 2558 อ่าน 7940 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 5539]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 449]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1190]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 18829]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 994]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)