รมว.ศธ.ตั้งเป้าคนไทยพูดอังกฤษได้ทั้งปท.



รมว.ศธ.เตรียมหารือมหา'ลัยยกระดับภาษาอังกฤษ ตั้งเป้าคนไทยทุกคนพูดภาษาอังกฤษได้ วางแนวทางปรับปรุง 2 ระดับ ทั้งการศึกษาขั้นพื้นฐานและระดับอุดมศึกษา

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ฝากให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เตรียมความพร้อมเรื่องการเรียนการสอนภาษาอังกฤษของเด็กไทย ซึ่งนายกฯ ต้องการให้คนไทยพูดภาษาอังกฤษแบบสื่อสารกับชาวต่างชาติได้ทุกคน เพราะในช่วงปลายปีนี้ ประเทศไทยก็จะก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ในเรื่องดังกล่าวตนได้มอบหมายให้ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) รับผิดชอบการยกระดับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษของเด็กไทย โดยในเรื่องนี้จะแบ่งการดำเนินการออกเป็น 2 แนวทาง คือ 1.การยกระดับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน และ 2.ยกระดับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษระดับอุดมศึกษา รวมถึงการยกระดับภาษาอังกฤษในผู้เรียนสายอาชีวศึกษาด้วย โดยในส่วนของผู้เรียนสายอาชีพจะประสานกับสถานประกอบการจัดอบรมการเรียนภาษา เพื่อช่วยเด็กที่ทำงานอยู่ในสถานประกอบการ เหมือนเป็นการยกระดับความรู้ของตัวเองในการเลื่อนตำแหน่งได้

พล.อ.ดาว์พงษ์กล่าวต่อว่า สำหรับการปรับการเรียนวิชาภาษาอังกฤษระดับอุดมศึกษานั้น ก่อนหน้านี้ตนหารือกับอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ ว่าอยากให้บัณฑิตที่จบปริญญาตรีมีทักษะด้านภาษาอังกฤษที่เป็นมาตรฐาน ดังนั้นจะให้มหาวิทยาลัยไปดูว่าการเรียนภาษาอังกฤษระดับอุดมศึกษามีความเข้มข้น ทำให้เด็กสามารถสื่อสารได้จริงหรือไม่ และจะมีการระบุการทดสอบความรู้วิชาภาษาอังกฤษในใบจบการเรียนของบัณฑิตด้วยว่าผ่านหรือไม่ผ่าน ซึ่งหากคนไหนไม่ผ่านการทดสอบก็จะไม่กระทบต่อการรับปริญญา แต่การระบุทักษะภาษาอังกฤษไว้ในใบจบนั้นก็เพื่อเป็นส่วนหนึ่งให้ผู้ประกอบการพิจารณารับบัณฑิตใหม่เข้าทำงานเท่านั้น

"ต่อจากนี้ไปบัณฑิตไทยที่จบการศึกษาออกมาแล้วจะต้องเก่งภาษาอังกฤษและสื่อสารได้ เราต้องช่วยกันยกระดับภาษาอังกฤษของบัณฑิตไทยให้แข่งขันกับอาเซียนได้ เรื่องภาษาอังกฤษเราเดินช้ามานานแล้ว อีกทั้งประเทศอื่นก็ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาทางราชการกันหมด ดังนั้น ศธ.จะต้องเร่งดำเนินการให้คนไทยทุกคนพูดภาษาอังกฤษให้ได้" รมว.ศธ.กล่าว. 

 

ที่มา ไทยโพสต์ วันที่ 22 ตุลาคม 2558

โพสต์เมื่อ 22 ต.ค. 2558 อ่าน 7971 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 5180]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 429]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1131]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 18629]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 969]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)