กก.อำนวยการปฏิรูปฯถกลดภาระครู30ต.ค.



กก.อำนวยการปฏิรูปฯถกลดภาระครู30ต.ค.


เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมหารือตัวชี้วัดการประเมินภายในสถานศึกษา ร่วมกับคณะกรรมการประเมินภายใน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) นายเกียรติวรรณ อมาตยกุล หัวหน้าคณะทำงานตามนโยบายลดภาระครู ได้รายงานผลการดำเนินงานตามนโยบายดังกล่าวให้ที่ประชุมได้รับทราบ ถึงแนวทางการขับเคลื่อนนโยบายลดภาระครูที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน เบื้องต้นมีข้อเสนอให้เขตพื้นที่ฯ กำหนดปฏิทินการดำเนินงานของครูในพื้นที่ฯให้ชัดเจน จากเดิมที่ให้โรงเรียนดำเนินการเอง รวมถึงลดภาระเรื่องการประเมินสถานศึกษาทั้งภายในและภายนอก ที่ครูต้องกรอกเอกสารจำนวนมาก เป็นต้น จากนี้จะนำข้อสรุปทั้งหมดเสนอคณะกรรมการอำนวยการปฏิรูปการศึกษา ที่มี พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการ ศธ. เป็นประธานพิจารณา หากคณะกรรมการอำนวยการฯ เห็นชอบในวันที่ 30 ตุลาคม ตนจะมอบนโยบายนี้ไปยังทุกเขตพื้นที่ฯ เพื่อให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น แล้วส่งข้อเสนอแนะกลับมายังคณะทำงาน เพื่อปรับแต่งครั้งสุดท้ายก่อนประกาศเป็นนโยบายต่อไป

ทั้งนี้ กระบวนการทั้งหมดจะเร่งให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน เพื่อทันประกาศใช้ในปีการศึกษา 2559 รวมถึงให้ทันการประเมินการศึกษาทั้งภายในและภายนอกของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) "คิดว่านโยบายลดภาระครูเป็นเรื่องดีมาก โดย สมศ.เป็นเจ้าภาพเชิญ ศธ.เข้าร่วมประชุมในวันที่ 26 ตุลาคม เพื่อหารือถึงตัวบ่งชี้ที่มีมาตรฐาน ให้ ศธ.ได้พิจารณาเห็นชอบตัวบ่งชี้ก่อนประเมิน รวมถึงแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อให้การประเมินภายนอกสถานศึกษารอบสี่เป็นไปอย่างถูกต้อง เที่ยงตรง และทุกฝ่ายเห็นชอบ นับเป็นสัญญาณที่ดีในการทำงานร่วมกันระหว่าง ศธ.และ สมศ. ซึ่งผมอยากให้สถานศึกษาและครูไม่ต้องกังวลกับการประเมินที่กำลังจะมาถึง เพราะ ศธ.จะดูแลให้มีมาตรฐาน เที่ยงธรรม และถูกต้อง รวมถึงเป็นภาระเชิงกระดาษให้น้อยที่สุด" นพ. ธีระเกียรติกล่าว 

 

ที่มา มติชน วันที่ 26 ตุลาคม 2558

โพสต์เมื่อ 26 ต.ค. 2558 อ่าน 11606 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 662]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 311]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 866]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 13465]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 770]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)