เกณฑ์วิทยฐานะครูแนวใหม่ ไม่เน้นเอกสารกองโต คนอื่นเสนอขอให้ได้ อนาคตอาจเหลือช่องทางนี้อย่างเดียว



จากข่าว เริ่มเห็นแววเกณฑ์วิทยฐานะใหม่ และ เกณฑ์วิทยฐานะครูใหม่ชัดเป๊ะ ขอได้ถ้าสอนมาแล้วไม่ต่ำกว่า 8 ปี ที่ครูบ้านนอกดอทคอมได้นำเสนอกรณีที่ รศ.นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการวิสามัญเฉพาะกิจเพื่อพิจารณาหลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีวิทยฐานะและเลื่อนวิทยฐานะเชี่ยวชาญ ตามข้อตกลงในการพัฒนางานเลื่อนทำงานปรับปรุงหลักเกณฑ์วิทยฐานะครูใหม่ (Performance Agreement : PA) ที่ตนเป็นประธาน ว่า

ที่ประชุมเห็นชอบในหลักการ การทำเอกสารรวบรวมผลงานครูเพื่อขอวิทยฐานะ ควรให้ครูทำเป็นกิจวัตรทุกปีการศึกษาตั้งแต่เริ่มเป็นครู ซึ่งครูที่จะสามารถขอวิทยฐานะขั้นต้น คือ ชำนาญการได้ ต้องสอนมาเป็นเวลา 8 ปีก่อน โดยภายใน 8 ปีนั้น หากครูมีผลงานเชิงประจักษ์ก็สามารถยื่นขอวิทยฐานะได้ เช่น ใช้ผลคะแนนทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ต ของนักเรียนที่ครูเป็นผู้สอนในการยื่น โดยคะแนนต้องอยู่ในระดับค่าเฉลี่ย หรือ Mean เป็นต้น และหากจะขอระดับชำนาญการพิเศษ นักเรียนอาจจะต้องมีผลคะแนนโอเน็ตต้องสูงกว่าค่าเฉลี่ยกี่เปอร์เซ็นต์ ก็ต้องมีการลงรายละเอียดกัน ถ้าเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญจะต้องมีผลงานเชิงประจักษ์ชัดเจนที่ชี้ให้เห็นว่าเด็กมีคุณภาพที่ดี และถ้าเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญพิเศษซึ่งเป็นวิทยฐานะสูงสุด ต้องมีผลงานที่เป็นนวัตกรรมหรืองานวิจัยใหม่ๆ ด้วยนั้น

#showads

ทั้งหมดนี้ ยังเป็นข้อตกลงในหลักการเบื้องต้น ซึ่งคณะทำงานต้องไปกำหนดรายละเอียดอีกครั้งว่าในการขอวิทยฐานะแต่ละระดับจะต้องใช้ปริมาณผลงานขนาดไหน และใช้ผลงานอะไรบ้างในการยื่นขอวิทยฐานะ ซึ่ง ไม่ต้องทำเอกสารจำนวนมากเหมือนที่ผ่านมา แต่ให้ครูทำรายงานเพียงปีละ2-3หน้าก็พอ โดยจะไม่รบกวนเวลาที่จะจัดการเรียนการสอน ทำให้ครูไม่ต้องทิ้งห้องเรียน ไม่ทิ้งเด็ก และยังทำให้ครูสามารถวางแผนการสอนและการทำงานได้ตลอดทั้งปี และในการเสนอขอวิทยฐานะแนวใหม่นี้ ไม่จำเป็นที่ครูจะต้องเสนอขอด้วยตนเอง อาจจะมีบุคคลอื่น เช่น ผู้บังคับบัญชา นักเรียน เห็นผลงานและเสนอชื่อให้ก็ได้ อย่างไรก็ตาม จะต้องมีการนำเข้าคณะกรรมการ ก.ค.ศ.เพื่อพิจารณา

อีกทั้งมีความเป็นไปได้ว่าในอนาคตการเสนอขอวิทยฐานะของครูอาจมีเพียงแนวทางนี้แนวทางเดียว

ต้องคอยติดตามต่อไปว่า ผลการพิจารณาในเรื่องนี้จะเป็นเช่นไร ครูมีโอกาสที่จะได้ลดภาระในการจัดทำเอกสารกองโตเหล่านี้เพื่อขอเลื่อนวิทยฐานะหรือไม่ อย่างไร

 

ครูบ้านนอกดอทคอม รายงาน

 

โพสต์เมื่อ 12 พ.ย. 2558 อ่าน 19000 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 293]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 287]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 822]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 9586]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 740]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)