เปิดช่องครูยื่นไกล่เกลี่ยหนี้ ยึดแบบหนี้กยศ./เกษตรกร



กรมบังคับคดี ประสานปลัดกระทรวงศึกษาฯ เปิดช่องครูเป็นหนี้ ยื่นคำขอไกล่เกลี่ย ขอธนาคารออมสิน ร่วมมือช่วยเหลือ ก่อนถูกขายทรัพย์ แก้ปัญหาหนี้สินครู ยึดมาตรฐานเดียวกับหนี้กยศ.-หนี้เกษตรกร

เมื่อวันที่19 พ.ย. ที่กระทรวงยุติธรรม น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมบังคับคดี กล่าวกรณีกระทรวงศึกษาธิการออกมาเปิดเผยถึงปัญหาหนี้สินครูว่า ล่าสุดกรมบังคับคดีได้ประสานกับ นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อเสนอให้กรมบังคับคดีเข้าไปมีส่วนช่วยไกล่เกลี่ยหนี้สิน โดยจะมีการขอความร่วมมือไปยังธนาคารออมสินเพื่อหาทางช่วยเหลือด้วย เบื้องต้นตนได้สั่งการให้สำนักงานบังคับคดีทั่วประเทศ 115 แห่ง เปิดรับคำขอไกล่เกลี่ยจากครูที่ได้รับความเดือดร้อนทั่วประเทศ เพื่อทำการแยกแยะคัดกรองประเภทของการเป็นหนี้ โดยกรมบังคับคดีจะดำเนินการในส่วนของกลุ่มครูที่คดีมีคำพิพากษาให้บังคับคดีแล้ว ทั้งนี้จะยึดการไกล่เกลี่ยเช่นเดียวกับกรณีของกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) และหนี้สินเกษตรกรที่สามารถนำมาตรการไกล่เกลี่ยมาแก้ไขปัญหาได้ อย่างไรก็ตามขณะนี้กำลังมีการรวบรวมข้อมูลและแยกประเภท เนื่องจากจะมีทั้งกลุ่มครูที่เป็นหนี้ในระบบ และบางส่วนก็เป็นหนี้นอกระบบ

#showads

ทั้งนี้กระทรวงศึกษาธิการสำรวจข้อมูลกับธนาคารออมสินเกี่ยวกับจำนวนครูที่ธนาคารยื่นฟ้องดำเนินคดีแพ่งพบมี 13,000 คน พร้อมจำแนกกลุ่มครูที่เป็นหนี้ออกเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มที่กู้เงินเพื่อไปใช้เป็นสวัสดิการรักษาพ่อแม่ และทุนการศึกษาลูก กลุ่มกู้ไปลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์ และกลุ่มกู้เพื่อลงทุนทำธุรกิจ โดยมีเป้าหมายให้ความช่วยเหลือตามลำดับความสำคัญ 2 กลุ่มแรกก่อน เพื่อลดปัญหาครูเป็นหนี้เพิ่มขึ้น.

 

อ่านต่อที่ : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 19 พฤศจิกายน 2558

โพสต์เมื่อ 19 พ.ย. 2558 อ่าน 5164 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 220]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 283]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 806]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 9212]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 714]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)