"บิ๊กตู่"สั่ง ศธ.ฟ้องบิลเลี่ยนฯฉ้อโกง อดีตบิ๊ก สกสค.ด้วย-ให้ "ธนชาต" ชดใช้ 2.1 พันล.



’บิ๊กตู่’สั่ง ศธ.ฟ้องบิลเลี่ยนฯฉ้อโกง อดีตบิ๊ก สกสค.ด้วย-ให้’ธนชาต’ชดใช้ 2.1 พันล. ’พินิจศักดิ์’แจ้งข้อหา’สนับสนุน-ยักยอก’แล้ว

เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน แหล่งข่าวระดับสูงจากสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินคนหนึ่งเปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) มีหนังสือเลขที่ นร.0401.6/12848 ลงวันที่ 30 ตุลาคม ถึงนายศรีราชา วงศารยางกูร ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ตอบกลับกรณีที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินส่งสรุปสำนวนการตรวจสอบกรณีสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ซื้อตั๋วสัญญากับบริษัท บิลเลี่ยน อินโนเวเท็ด กรุ๊ป จำกัด ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยนายกฯมีบัญชาให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ดำเนินการตามที่ผู้ตรวจการแผ่นดินชี้มูลความผิดฐานฉ้อโกง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 214 กับบริษัทบิลเลี่ยนฯ และเป็นตัวการร่วมกันกระทำความผิดกับอดีตผู้บริหาร สกสค.กรณีการซื้อตั๋วสัญญามูลค่าความเสียหายประมาณ 2,500 ล้านบาท โดยเสนอให้ดำเนินคดีอาญาฐานฉ้อโกงกับผู้บริหารบริษัทบิลเลี่ยนฯ และกรรมการบริษัทบิลเลี่ยนฯ รวมถึงให้ดำเนินคดีอาญากับอดีตผู้บริหาร สกสค. อดีตประธานกองทุนเงินสนับสนุนพิเศษและส่งเสริมความมั่นคง ตามโครงการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) และคณะกรรมการ สกสค.ที่มีส่วนในการอนุมัติเงินในการซื้อตั๋วสัญญากับบริษัทบิลเลี่ยนฯทุกคน โดยผู้ที่เป็นข้าราชการให้ดำเนินการทางวินัยด้วย

"นอกจากนี้ หนังสือจาก สลค.ยังให้ธนาคารธนชาตชดใช้เงิน 2,100 ล้านบาทคืนให้ สกสค.กรณีอนุมัติปิดบัญชี และเบิกถอนเงินของ สกสค.ที่ฝากไว้กับธนาคารธนชาต สาขาสี่แยกเฉลิมบุรี (เยาวราช) เพราะถือว่าเจ้าหน้าที่ธนาคารมีความประมาทเลินเล่อ ก่อให้เกิดความเสียหายตามที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินเสนอ ขณะเดียวกัน สลค.ยังได้ส่งหนังสือดังกล่าวถึง ศธ.เพื่อให้ ศธ.ดำเนินการตามที่ผู้ตรวจการแผ่นดินได้เสนอผลการตรวจสอบ" แหล่งข่าวคนเดิมกล่าว

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ส่วนการตรวจสอบกรณี สกสค.ซื้อหุ้นบริษัท หนองคายน่าอยู่ จำกัด มูลค่าความเสียหายประมาณ 800 ล้านบาทนั้น เบื้องต้นอดีตผู้บริหาร สกสค.ที่อนุมัติเรื่องดังกล่าวมีความผิดแน่นอน ส่วนบริษัทหนองคายน่าอยู่จะมีความผิดหรือไม่นั้นยังตอบไม่ได้ คาดว่าจะสรุปสำนวนได้ภายในสัปดาห์หน้า

"ขณะนี้ภายใน สกสค.เองยังมีความไม่ชอบมาพากลอีกหลายเรื่อง ล่าสุดได้มีผู้เสียหายส่งเรื่องร้องเรียนมายังผู้ตรวจการแผ่นดิน ว่าผู้บริหาร สกสค.บางคนเปิดรับลูกหลานของตัวเองเข้ามาทำงานใน สกสค.ในตำแหน่งลูกจ้าง โดยไม่ผ่านการสอบเหมือนที่ผ่านมาถึง 86 คน โดยผู้ตรวจการแผ่นดินได้ส่งหนังสือให้ผู้บริหารคนดังกล่าวชี้แจงแล้ว" แหล่งข่าวระดับสูงจากสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินกล่าว

#showads

นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ รักษาการเลขาธิการ สกสค. กล่าวว่า ได้รับหนังสือจาก สลค.กรณี พล.อ.ประยุทธ์ให้ ศธ.ดำเนินการตามที่ผู้ตรวจการแผ่นดินชี้มูล กรณี สกสค.ซื้อตั๋วสัญญากับบริษัทบิลเลี่ยนฯแล้ว โดยประธานผู้ตรวจการแผ่นดินได้พิจารณาในหลายประเด็นด้วยกัน ทั้งประเด็นการซื้อตั๋วสัญญามูลค่าความเสียหายประมาณ 500 ล้านบาท การซื้อตั๋วสัญญามูลค่าความเสียหายประมาณ 2,100 ล้านบาท และการซื้อตั๋วสัญญามูลค่าความเสียหายประมาณ 400 ล้านบาท อย่างไรก็ตามยังมีประเด็นอื่นๆ ที่เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ในขณะนี้ จำเป็นต้องหารือกันก่อนในที่ประชุม รวมถึงขอเอกสารเพิ่มจากสำนักงาน

หนังสือพิมพ์มติชนรายวันผู้ตรวจการแผ่นดิน โดยตนได้เสนอไปยังคณะกรรมการ สกสค.แล้ว ขณะเดียวกันได้มอบหมายให้ฝ่ายนิติการของ สกสค.ดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องในข้อหาเป็นผู้สนับสนุนและเป็นเจ้าพนักงานยักยอกทรัพย์ไว้ที่ สน.ดุสิต เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน จากนี้เป็นอำนาจของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ต้องดำเนินการต่อ ทั้งนี้ได้รายงานเรื่องนี้ไปยังที่ประชุมคณะกรรมการ สกสค.ที่มี พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการ ศธ. เป็นประธานแล้ว

"กรณีมีผู้เสียหายส่งเรื่องร้องเรียนไปยังผู้ตรวจการแผ่นดิน ว่าผู้บริหารบางคนรับลูกหลานเข้ามาทำงานในตำแหน่งลูกจ้างโดยไม่สอบ 86 คนนั้น เพิ่งได้รับหนังสือเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน ได้มอบให้นายวัชรินทร์ ผละพล รองเลขาธิการ สกสค. จัดทำรายละเอียดเพื่อชี้แจงกับสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ซึ่งเบื้องต้นนายวัชรินทร์แจ้งว่าดำเนินการตามระเบียบ" นายพินิจศักดิ์กล่าว

 

ที่มา มติชน ฉบับวันที่ 28 พ.ย. 2558 (กรอบบ่าย) 

โพสต์เมื่อ 27 พ.ย. 2558 อ่าน 8091 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ประกาศผลการพิจารณาคัดเลือกโครงงานคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ "เยาวชนไทย ทำดี ถวายในหลวง" ปีที่ 18 ปีการศึกษา 2566 (ระดับประเทศ) [อ่าน 203]
การปรับหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงาน และการจัดประชุมราชการ [อ่าน 227]
แนวทางการใช้จ่ายเงินนอกงบประมาณ ประเภทเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา โครงการ "สุขาดี มีความสุข" [อ่าน 604]
แนวทางปฏิบัติการจัดทำหนังสือราชการ (เรียนดี มีความสุข) [อ่าน 1521]
ปฏิทินการจ้างและการประเมินนักการภารโรง ระยะเวลา 5 เดือน (พฤษภาคม – กันยายน 2567) [อ่าน 2294]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)