ศธ.ปัดฝุ่น-ฟื้นข้อสอบอัตนัย



ให้มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ช่วยวางระบบ/ทดลองนำร่องโอเน็ตวิชาภาษาไทยชั้นป.6

"ธีระเกียรติ" เผยเตรียมผลักดันให้ใช้ข้อสอบอัตนัยโดยให้มหา'ลัยเคมบริจด์ช่วยวางระบบตั้งแต่การออกข้อสอบยันตรวจข้อสอบ นำร่องสอบโอเน็ตนักเรียน ป.6 ในวิชาภาษาไทยก่อน ตั้งเป้าสร้างความเปลี่ยนแปลงการเรียนการสอนให้เด็กคิด วิเคราะห์เป็น

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) กล่าวว่า ในช่วงวันที่ 16-18 ธันวาคม 2558 ทีมงานจากทางมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์เข้ามาช่วยดูระบบการประเมินคุณภาพการศึกษาทั้งหมดของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และจากนั้นก็จะนำข้อมูลที่ได้ไปประมวลผลและวิเคราะห์ขั้นตอนการพัฒนาและเติมเต็มระบบการศึกษาของไทยให้สมบูรณ์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการประเมินภายในรูปแบบการประเมิน การวัดมาตรฐาน และข้อสอบที่ใช้วัดผลต่างๆ ประมวลออกมาเป็นข้อให้ง่ายแก่การสร้างความเข้าใจ และลงมือปฏิบัติ เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงระบบการศึกษาของไทย ซึ่งในครั้งนี้จะรวมไปถึงการใช้ข้อสอบอัตนัยที่จะเริ่มใช้ 20% ในการสอบวิชาภาษาไทยในการทดสอบการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วย เพราะแน่นอนว่านี้เป็นครั้งแรกที่จะมีการใช้อัตนัย และสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ก็เคยมีประสบการณ์อยู่บ้าง แต่ไม่มาก เหตุที่จะต้องเริ่มสอบอัตนัยเพียง 20% นำร่องไปก่อน ก็เพราะว่าหากมีข้อผิดพลาดในบางส่วนเกิดขึ้นก็ยังจะสามารถควบคุมได้ แต่ตนค่อนข้างมั่นใจในความสามารถของมหาวิทยาลัยเคมบริจด์ว่าจะไม่มีปัญหาเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

"ผมเชื่ออย่างที่สุดว่าการที่ สทศ.เปลี่ยนข้อสอบมาเป็นข้อสอบแบบอัตนัยนั้น จะส่งผลให้โรงเรียนต้องเปลี่ยนระบบการเรียนการสอนใหม่ให้สอดคล้องกับข้อสอบที่ใช้วัดผล ซึ่งข้อสอบอัตนัยจะสร้างความสามารถให้เด็กรู้จักคิด วิเคราะห์ในคำถาม ตอบอย่างเป็นเหตุเป็นผล ไม่ใช่ท่องจำเนื้อหาและนำไปตอบข้อที่ถูกต้องที่สุด ทั้งยังเป็นคุณลักษณะที่จำเป็นของบุคลากรในศตวรรษที่ 21 ด้วย แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งที่จะสร้างความเชื่อมั่นในระบบข้อสอบอัตนัยคือ ระบบการตรวจข้อสอบ ที่จะต้องยุติธรรม มีความเป็นธรรมมาก ดังนั้นมหาวิทยาลัยเคมบริจด์ก็จะเข้ามาช่วยดูและแนะวิธีพัฒนาคนที่จะเข้ามาทำหน้าที่ในการตรวจข้อสอบตรงนี้ด้วย" รมช.ศธ.กล่าว. 

 

ที่มา ไทยโพสต์ วันที่ 30 พฤศจิกายน 2558

โพสต์เมื่อ 30 พ.ย. 2558 อ่าน 5790 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


อำนาจในการอนุมัติจ่ายเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา [อ่าน 120]
สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 6165]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 469]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1240]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 19223]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)