สปท.เสนอตัวช่วยปฎิรูปการศึกษา



#showpic

"ดาวพงษ์" แจงสภาขับเคลื่อนปฎิรูปประเทศ เสนอตัวช่วยขับเคลื่อนปฎิรูปการศึกษา ย้ำปรับโครงสร้างกระทรวงใหญ่ให้ สปท.เป็นผู้พิจารณา ส่วนจะใช้ม.44หรือไม่ขอคิดอีกที

วันนี้ (3 ธ.ค.)พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ(ศธ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมร่วมกับประธานกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา และคณะกรรมาธิการสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) เพื่อหารือเกี่ยวกับการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา และแผนปฏิรูปการศึกษา เมื่อเร็ว ๆ นี้ ตนได้เสนอแนวทางการปฏิรูปการศึกษา6 ประเด็น คือ

1.ครู
2.การบริหารจัดการ
3.หลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้
4.ไอซีทีเพื่อการศึกษา
5.การประเมินและพัฒนามาตรฐานการศึกษา และ
6.พัฒนาคุณภาพการศึกษาและแหล่งเรียนรู้ เพื่อการผลิตพัฒนากำลังคนและงานวิจัยที่สอดคล้องกับความต้องการของการพัฒนา

ซึ่ง สปท.รับที่จะช่วยสนับสนุนใน 3 ประเด็น ได้แก่

1.การบริหารจัดการ
2.การประเมินและพัฒนามาตรการศึกษา และ
3.หลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้

“ที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการปฎิรูปการศึกษาอย่างหลากหลาย แต่ไม่ได้พูดถึงเรื่องการปรับโครงสร้าง ศธ. ส่วนการที่ สปท.รับที่จะไปดูเรื่องการบริหารจัดการนั้น ผมเชื่อว่า สปท.คงพิจารณาในรายละเอียดแล้วว่า การบริหารจัดการของ ศธ.ด้านใดบ้างที่เป็นปัญหาหรืออุปสรรค เพื่อนำไปสู่การปรับโครงสร้าง ศธ.ได้เช่นกัน อย่างไรก็ตามผมมองว่าการบริหารจัดการมี 2 อย่าง คือ การปรับโครงสร้าง และการปรับอำนาจหน้าที่ ซึ่งขณะนี้การปรับโครงสร้างยังไม่ตกผลึก แต่คาดว่าน่าจะปรับโครงสร้างเล็กก่อนด้วยการรวมอาชีวะรัฐและเอกชน กับ การตั้งกรมวิชาการภายใต้สำนักงานปลัด ศธ. ส่วนจะใช้มาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวในประเด็นนี้หรือไม่นั้น ผมขอดูความเหมาะสมก่อน สำหรับการปรับโครงสร้างภาพรวมขนาดใหญ่ต้องพิจารณากันอีกครั้ง”รมว.ศธ.กล่าว

 

 

ที่มา หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 3 ธันวาคม 2558 

โพสต์เมื่อ 3 ธ.ค. 2558 อ่าน 5304 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


อำนาจในการอนุมัติจ่ายเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา [อ่าน 69]
สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 6069]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 464]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1230]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 19160]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)