เตรียมเสนอ "รองผอ.ดอกจัน" ขอย้ายไม่เกินเขตละ 5คน



#showpic

เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม นางจินตนา มีแสงพราว รองเลขาธิการ ก.ค.ศ. เปิดเผยว่า การปรับหลักเกณฑ์และวิธีการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในตำแหน่งผู้บริหารการศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ว1/2558 ในระดับผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(สพท.) และรองผู้อำนวยการสพท. โดยจะเสนอให้ปรับเกณฑ์การขอย้ายในส่วนของรองผู้อำนวยการเขตพื้นที่ฯ จากเดิมที่กำหนดตายตัวว่า รองผู้อำนวยการเขตพื้นที่ฯกลุ่มชั่วคราวและมีเงื่อนไข (รองผู้อำนวยการดอกจัน) ห้ามย้ายลงตำแหน่งรองผู้อำนวยการโครงสร้าง โดยสามารถย้ายสลับกันได้เฉพาะกลุ่มรองผู้อำนวยการดอกจันด้วยกันเองเท่านั้น และอัตราจะถูกยุบตามตัวหลังเกษียณ ก็เปลี่ยนเป็นรองผู้อำนวยการดอกจันสามารถย้ายไปลงตำแหน่งรองผู้อำนวยการโครงสร้างได้

การเสนอแก้ไขหลักเกณฑ์ดังกล่าว ก็เพื่อแก้ปัญหารองผู้อำนวยการดอกจันที่ย้ายไปกระจุกตัวอยู่ในเขตที่ค่อนข้างเจริญโดยเฉพาะในเขต 1 ทำให้เขตที่อยู่ห่างไกล ไม่มีคนเลือกลง แต่การปรับแก้ดังกล่าว อาจจะทำให้เกิดความไม่เป็นธรรมกับกลุ่มรองผู้อำนวยการโครงสร้างซึ่งมีอยู่เพียง 3 อัตรา ขณะที่รองผู้อำนวยการดอกจันปัจจุบันมีอยู่เขตละไม่เกิน 10 อัตรา

ดังนั้นจะต้องกำหนดด้วยว่าให้ย้ายมาได้ไม่เกินเขตละ 5 อัตรา เพื่อให้กระจายไปยังเขตพื้นที่ฯ อื่นด้วย โดยปัจจุบันมีรองผู้อำนวยการกลุ่มดอกจันเหลืออยู่ประมาณ 1,000 กว่าคน จากเดิมในช่วงปรับโครงสร้าง ศธ. มีอยู่ประมาณ 1,800 คน โดยเร็ว ๆ นี้จะนำเข้าสู่การพิจารณาของอ.ก.ค.ศ.วิสามัญเกี่ยวกับการพัฒนานโยบายและระบบบริหารงานบุคคล ก่อนเสนอให้ก.ค.ศ.พิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป

 

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ หนังสือพิมพ์มติชน วันที่ 7 ธันวาคม 2558

โพสต์เมื่อ 9 ธ.ค. 2558 อ่าน 6879 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 2278]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 366]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 926]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 17048]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 817]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)