เร่งผ่าทางตันปัญหาหนี้ครูคลังออกหน้าดึงออมสิน-ศธ.ถกหาทางออก



นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้าจะเชิญ ผู้บริหารธนาคารออมสิน และตัวแทนจากกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)หารือการแก้ไขปัญหาหนี้เสียครู เพื่อหาแนวทางกำกับดูแลและแก้ไขอย่างยั่งยืนซึ่งยอมรับว่าการแก้ไขปัญหาหนี้เสียของครูไม่ใช่เรื่องง่าย และต้องมีการดำเนินการแก้ไขเป็นการด่วนเพื่อไม่ให้ปัญหาลุกลามมากกว่านี้

ที่ผ่านมาคณะกรรมการธนาคารออมสินได้อนุมัติการแก้ไขหนี้เสียของครู ให้กับผู้บริหารธนาคารออมสินไปดำเนินการ เป็นการเร่งด่วน แต่ความคืบหน้าต้องติดตามจากฝ่ายบริหารของธนาคารออมสิน ว่ามีการดำเนินการแก้ไขคืบหน้าไปได้ มากน้อยขนาดไหน

ทั้งนี้ธนาคารออมสินเปิดเผยล่าสุดมียอดการปล่อยหนี้ครู 4.7 แสนล้านบาทเป็นหนี้เสียไปแล้ว 2,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น 0.4% ของหนี้ที่ปล่อยให้กับครูแต่มีหนี้ที่จะตกชั้นในเดือน พฤศจิกายน และธันวาคม 2558 เป็นวงเงินกว่า 1 หมื่นล้านบาท ทำให้ที่ผ่านมาธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ขอให้ธนาคารออมสินทำการป้องกันปัญหาหนี้เสียที่จะเกิดขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้กินกำไรจากการดำเนินงานของธนาคารจนเหลือกำไรเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

นายสมชัย กล่าวว่า ธนาคารออมสินจะทำการต้องตั้งสำรองหนี้เสียครูมากกว่า 8,000 ล้านบาท หรือไม่ ยังต้องดูตัวเลขหลังจากการออกมาตรการแก้ไขแบบบูรณาการว่าได้ผลหรือไม่ หากได้ผลธนาคารออมสินอาจจะไม่ต้องตั้งสำรองมากจนกระทบผลกำไรของธนาคารอย่างรุนแรงตามที่หลายฝ่ายเป็นห่วง--จบ--

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์แนวหน้า 

โพสต์เมื่อ 9 ธ.ค. 2558 อ่าน 4808 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 391]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 292]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 833]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 10948]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 751]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)