ฟ้องศาลสั่งปปง.คืนทรัพย์สิน 146 รายการ 183 ล้านบาทให้สกสค.แล้ว



ฟ้องศาลสั่งปปง.คืนทรัพย์สิน 146 รายการ 183 ล้านบาทให้สกสค.แล้ว จี้'พินิจศักดิ์'เร่งทวงเงินแบงก์ 2.1 พันล้าน

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า กรณีที่สำนักงาน คณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ได้เตรียมทำเรื่องไปยังสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อขอให้โอนทรัพย์สินของอดีตผู้บริหารสำนักงาน สกสค.และผู้เกี่ยวข้อง ที่ ปปง.ได้อายัดทรัพย์เอาไว้ก่อนหน้านี้จำนวน 146 รายการ มูลค่า 183 ล้านบาท กรณีอดีตผู้บริหาร สกสค.นำเงินจากกองทุนเงินสนับสนุนพิเศษและส่งเสริมความมั่นคง ตามโครงการสวัสดิการเงินกู้ ของกองทุนการฌาปนกิจสงเคราะห์ ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) จำนวน 2,500 ล้านบาท ไปซื้อตั๋วสัญญากับบริษัท บิลเลี่ยน อินโนเวเท็ด กรุ๊ป จำกัด เพื่อนำไปลงทุนในโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี ซึ่งส่อว่าไม่โปร่งใส ตกเป็นของสำนักงาน สกสค.นั้น เรื่องดังกล่าวเป็นคำแนะนำของ ปปง.เอง เพราะปกติหากทรัพย์สินที่ได้อายัดไว้ เมื่อคดีถึงที่สุดแล้ว ทรัพย์สินเหล่านั้นจะต้องตกเป็นของแผ่นดินทันที แต่ในกรณีนี้ สกสค.เป็นผู้ได้รับความเสียหายโดยตรง ทาง ปปง.จึงแนะนำให้ทำเรื่องเสนอมาเพื่อขอสิทธิให้ทรัพย์สินที่อายัดเอาไว้ตกเป็นของ สกสค.เมื่อคดีสิ้นสุด ดังนั้น จึงสั่งการให้เลขาธิการ สกสค.รีบทำเรื่องเสนอไปยัง ปปง.เพื่อรักษาสิทธิเอาไว้ก่อน คาดว่าน่าจะส่งมาให้พิจารณาได้ในเร็วๆ นี้ ก่อนส่งไปยัง ปปง.ต่อไป

นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ ประธานคณะทำงานรัฐมนตรีว่าการ ศธ.กล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าการติดตามตรวจสอบการแก้ปัญหาทุจริตในสำนักงาน สกสค.นั้น ขณะนี้ได้กำชับให้นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการคณะกรรมการข้ารชาการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการ สกสค.เร่งประสานงานกับธนาคารแห่งหนึ่งให้คืนเงินตามที่ทางผู้ตรวจการแผ่นดินสรุปสำนวนให้ชดใช้เงินจำนวน 2,100 ล้านบาท คืนให้กับ สกสค.กรณีอนุมัติปิด บัญชี และเบิกถอนเงินของ สกสค.ที่ฝากไว้กับธนาคารดังกล่าว เพราะถือว่าเจ้าหน้าที่ธนาคารมีความ ประมาทเลินเล่อ ก่อให้เกิดความเสียหาย เพราะเป็นเงินของครู คาดว่านายพินิจศักดิ์จะรายงานความคืบหน้าให้รับทราบเร็วๆ นี้ ส่วนกรณีอื่นๆ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

"ส่วนการติดตามทรัพย์สินที่ถูกสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) อายัดไว้ คืนให้ สกสค.นั้น สามารถดำเนินการฟ้องแพ่งเพื่อให้ศาลมีคำสั่งคืนทรัพย์สินทั้งหมดให้ สกสค.คาดว่า สกสค.น่าจะดำเนินการเรื่องดังกล่าวแล้ว" นายธเนศพลกล่าว

แหล่งข่าวระดับสูงจาก สกสค.คนหนึ่ง กล่าวว่า ขณะนี้ สกสค.พยายามติดตามทรัพย์สินที่ถูก ยักยอกไปกลับคืนมา โดยที่ผ่านมาได้ฟ้องดำเนิน คดีทางแพ่ง เพื่อให้ศาลมีคำสั่งให้ทรัพย์สินของบริษัทบิลเลี่ยนฯ และของคณะกรรมการ สกสค.ซึ่ง ถูก ปปง.อายัดไว้ ให้ตกเป็นของ สกสค.นอกจากนี้ เมื่อเร็วๆ นี้ ได้ปรับโครงสร้างภายใน สกสค.โดยโยกย้ายผู้บริหารบางส่วนที่มีชื่อเกี่ยวข้องกับการทุจริต ให้ไปทำงานอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานในหน้าที่เดิม อาทิ โยกย้ายผู้ที่เคยดูแลเรื่องการดำเนินการกองทุนเงินสนับสนุนพิเศษฯ ของ ช.พ.ค.ให้ไปดูแลเรื่องอื่น เพื่อให้ตรวจสอบ ข้อมูลการทุจริตต่างๆ ได้เพิ่มขึ้น ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งดำเนินการ

 

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน 

โพสต์เมื่อ 18 ธ.ค. 2558 อ่าน 4868 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


การขับเคลื่อนหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา ปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1319]
โครงการพัฒนาโภชนาการเด็ก FOOD FOR GOOD "โภชนาการที่ดี คือรากฐานของการเจริญเติบโต" [อ่าน 226]
อำนาจในการอนุมัติจ่ายเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา [อ่าน 427]
สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 7243]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 518]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)