พัฒนาเด็กต้องให้เรียนพร้อมทำกิจกรรม



อดีตที่ปรึกษา รมว.ศึกษาธิการ ชี้ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ให้ได้ผลต้องทบทวนหลักสูตรให้เหมาะสม แนะตั้ง สมศ. ดูแลหลักสูตรคู่ประเมิน ด้านที่ปรึกษา สสค. ย้ำเด็กจะพัฒนาต้องบูรณาการเรียนกับกิจกรรมเข้าด้วยกัน

วันนี้ (17 ธ.ค.)ศ.ดร.ภาวิช ทองโรจน์ อดีตที่ปรึกษา รมว.ศึกษาธิการ กล่าวตอนหนึ่งในงานสัมมนาเรื่อง “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ : การศึกษาไทยมาถูกทางแล้วหรือยัง”เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า การนำนโยบายดังกล่าวไปใช้ให้เกิดผลต้องทบทวนหลักสูตรให้มีความเหมาะสมด้วย เช่น ระดับประถมศึกษา ให้มีโครงสร้างเวลาเรียนในชั้นเรียน 600 ชั่วโมง และกิจกรรมนอกชั้นเรียน 400 ชั่วโมง โดยใช้แนวทางการเรียนรู้ด้วยโครงงาน นอกจากนี้ควรจัดตั้งหน่วยงานที่กำหนดหลักสูตร ติดตาม และประเมินหลักสูตร เพื่อให้มีการพัฒนาให้สอดคล้องกับสถานการณ์โลก โดยต้องเป็นหน่วยงานที่ไม่เกี่ยวข้องกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ซึ่งอาจจะแปรรูปสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ให้ทำหน้าที่ดูแลหลักสูตรควบคู่กับการประเมินก็ได้

ด้าน ดร.เจือจันทร์ จงสถิตอยู่ ที่ปรึกษาคณะกรรมการส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน(สสค.) กล่าวว่า นโยบายลดเวลาเรียนฯ ควรเป็นการบูรณาการการเรียนการสอนกับการทำกิจกรรมเข้าด้วยกัน เพื่อพัฒนาทุกด้านของเด็กไปพร้อมกัน ไม่ควรจัดแบบแยกส่วนกัน พร้อมกันนี้อยากให้ สพฐ. เน้นการทำงานแบบนักวิชาการ มีปรัชญา และมีหลักการในตีความนโยบายจากฝ่ายการเมืองมาสู่การปฏิบัติ ขณะเดียวกันควรกระจายอำนาจให้โรงเรียนมีอิสระในการจัดการเรียนการสอนภายใต้นโยบาย ต้องไม่ใช่การสั่งการ

ดร.ราตรี ศรีไพรวรรณ ผู้อำนวยการโรงเรียนพระยาประเสริฐสุนทราศรัย (กระจ่าง สิงหเสนี) กล่าวว่า การนำนโยบายสู่การปฏิบัติ ผู้บริหารและครูต้องวิเคราะห์และเข้าใจหลักการของนโยบาย และนำมาทำให้เกิดความหลากหลายในเชิงปฏิบัติที่สอดคล้องกับบริบทของแต่ละโรงเรียน โดยเน้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ และรู้จักตนเอง. 

 

ที่มา หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 17 ธันวาคม 2558

โพสต์เมื่อ 19 ธ.ค. 2558 อ่าน 5312 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


การขับเคลื่อนหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา ปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1322]
โครงการพัฒนาโภชนาการเด็ก FOOD FOR GOOD "โภชนาการที่ดี คือรากฐานของการเจริญเติบโต" [อ่าน 226]
อำนาจในการอนุมัติจ่ายเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา [อ่าน 427]
สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 7246]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 518]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)