ป.ตรี เตรียมตัว! ศธ.เตรียมจัดสอบภาษา ตปท.ก่อนเรียบจบ เพิ่มคุณภาพบัณฑิต



'บิ๊กหนุ่ย' เตรียมประกาศนโยบาย ป.ตรีทุกคน ต้องทดสอบภาษาต่างประเทศ หวังบัณทิตจบให้มีคุณภาพมากขึ้น เร่ิมนักศึกษาปี 1 ปีการศึกษา 59 พร้อมเตรียมผลิตครูท้องถิ่น 1 หมื่นอัตราแก้ปัญหาครูขาดแคลน

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 58 จากการประชุมวิชาการที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย ประจำปี 2558 เรื่องความร่วมมือของอุดมศึกษาไทยในการแก้ไขปัญหาของประเทศ ที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง ความร่วมมือของอุดมศึกษาไทยในการแก้ไขปัญหาประเทศ ตอนหนึ่งว่า ปัญหาการอุดมศึกษา พบว่า ผลิตบัณฑิตไม่ตรงกับความต้องการของประเทศ ทั้งด้านปริมาณและคุณภาพ โดยขาดแคลนและล้นในบางสาขา งบประมาณพัฒนามหาวิทยาลัยมีจำกัด ปัญหาคุณภาพนักเรียนที่จะเข้าเรียนต่ออุดมศึกษา บัณฑิตยังไม่มีคุณภาพ ภาษาอังกฤษอยู่ในระดับต่ำ การจัดการศึกษาเชิงพาณิชย์ยังคงมีการวิจัยไม่มีคุณภาพและไม่ตอบโจทย์การแก้ปัญหาของประเทศ ซึ่งโดยส่วนตัวเห็นว่าควรนำงบประมาณวิจัยที่กระจายอยู่ตามกระทรวง กรม ต่าง ๆ มารวมไว้ที่เดียวกัน และจัดสรรให้มหาวิทยาลัยร่วมมือกับภาคเอกชนทำการวิจัย โดยแบ่งกลุ่มทำงานวิจัยอย่างเป็นระบบ

"ขณะนี้ประเทศมีปัญหาครูขาดแคลน ผมกำลังเร่งให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา เสนอโครงการคุรุทายาท ซึ่งจะเปลี่ยนชื่อโครงการใหม่ว่า โครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น เนื่องจากชื่อเดิมหลายคนเข้าใจผิดว่าเป็นโครงการลูกครู โดยจะคัดเด็กเก่งเข้าโครงการ มีอัตราบรรจุในภูมิลำเนา และสามารถกู้เงินจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. ได้ 100% ซึ่งผมจะหารือกับรับมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้ตั้งงบฯ เพิ่มให้กับ กยศ. ซึ่งรับรองได้ว่าเงินจะไม่สูญ เพราะเมื่อจบแล้วจะให้หักเงินคืน กยศ. ก่อน ขณะเดียวกัน ก็จะให้สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน เกลี่ยงบฯ ปี 2560 เพื่อจ้างครูเกษียณให้สอนในสาขาขาดแคลนในพื้นที่ขาดแคลนครู จำนวน 10,000 อัตรา โดยจะเร่ิมจ้างได้เทอม 2 ปีการศึกษา 2559" พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวด้วยว่า สำหรับปัญหาด้านภาษาอังกฤษของเด็กไทยนั้น เร็วๆ นี้ กระทรวงศึกษาธิการ จะประกาศนโยบายให้บัณฑิตระดับปริญญาตรีทุกคน ต้องเข้ารับการทดสอบภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารหรือภาษาต่างประเทศภาษาที่สอง เช่น ภาษามาเลเซีย พม่า กัมพูชา ก่อนจบการศึกษา และนำผลการทดสอบไว้ในใบรับรองผลการศึกษา หรือ ทรานสคริปต์ แต่จะไม่มีผลกับเกรดหรือการจบการศึกษา ซึ่งจะเร่ิมปีการศึกษา 2559 โดยจะเร่ิมตั้งแต่นิสิตนักศึกษาปี 1 เพื่อให้มีเวลาเตรียมตัว และสาเหตุเลือกระดับอุดมศึกษาเนื่องจากนิสิตนักศึกษามีวุฒิภาวะ และถือเป็นรุ่นพี่ที่น่าจะเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับรุ่นน้องระดับประถมและมัธยม.

 

ที่มา ไทยรัฐ วันที่ 18 ธันวาคม 2558

 

โพสต์เมื่อ 20 ธ.ค. 2558 อ่าน 6306 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


การขับเคลื่อนหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา ปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1404]
โครงการพัฒนาโภชนาการเด็ก FOOD FOR GOOD "โภชนาการที่ดี คือรากฐานของการเจริญเติบโต" [อ่าน 231]
อำนาจในการอนุมัติจ่ายเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา [อ่าน 432]
สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 7280]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 521]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)