งานที่สำนักงาน ก.ค.ศ.ต้องดำเนินการในปี พ.ศ.2559



#showpic

งานที่สำนักงาน ก.ค.ศ.ต้องดำเนินการในปี พ.ศ.2559

พินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์
เลขาธิการ ก.ค.ศ.


สวัสดีปีใหม่ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกท่าน เมื่อปลายปี พ.ศ.2558 ผมได้นำผลการดำเนินงานที่สำคัญๆ ของสำนักงาน ก.ค.ศ.ในรอบปี มาบอกกล่าวให้ทุกท่านได้ทราบ สำหรับปี พ.ศ.2559 นี้ สำนักงาน ก.ค.ศ.ยังคงมีภาระหน้าที่ที่สำคัญ ที่ได้รับ มอบหมายจาก ก.ค.ศ. ซึ่งมี พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธาน ในการขับเคลื่อนระบบบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการ ที่ต้องการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เป็นผู้ที่มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี มีความก้าวหน้าในวิชาชีพ ไปพร้อมกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่สูงขึ้น และส่งผลต่อการยกระดับคุณภาพการศึกษาไทย ได้แก่

1.การกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีหรือเลื่อนวิทยฐานะ ตามข้อตกลงในการพัฒนางาน หลังจากที่ได้มีการปรับตัวชี้วัดตามมติ ก.ค.ศ.

2.การพัฒนาระบบการสรรหาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา โดย

2.1 การปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษาและรองผู้อำนวยการสถานศึกษา ให้มีความเหมาะสมและใช้ได้กับส่วนราชการต่างๆ

2.2 การปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งศึกษานิเทศก์ เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนศึกษานิเทศก์

2.3 กำหนดกรอบอัตรากำลังสำหรับการบรรจุและแต่งตั้งนักศึกษาตามโครงการคุรุทายาทเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย

3.การกำหนดค่ากลางเงินเดือนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และกฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการเลื่อนเงินเดือนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติเงินเดือน เงินวิทยฐานะ และเงินประจำตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2558

4.การจัดทำบัญชีการขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ให้กับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานให้กับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา

จากที่กล่าวมาข้างต้น เป็นงานที่ต้องเร่งรัดดำเนินการ เพื่อขับเคลื่อนการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาให้บังเกิดผลโดยเร็ว ซึ่งการดำเนินงานด้านอื่นที่เป็นงานประจำ ก็ยังต้องขับเคลื่อนไปพร้อมๆ กัน

และในโอกาสเทศกาลขึ้นปีใหม่นี้ ผม ในนามผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ของสำนักงาน ก.ค.ศ. ขออำนวยพรให้เพื่อนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกท่าน มีสุขภาพพลานามัยที่แข็งแรง ประสบความสุข มีความเจริญในหน้าที่การงาน เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาผู้เรียน และคุณภาพการศึกษาของไทยให้มีความเจริญก้าวหน้าต่อไป

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน 

โพสต์เมื่อ 4 ม.ค. 2559 อ่าน 8966 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


การขับเคลื่อนหลักสูตรต้านทุจริตศึกษา ปีการศึกษา 2567 [อ่าน 809]
โครงการพัฒนาโภชนาการเด็ก FOOD FOR GOOD "โภชนาการที่ดี คือรากฐานของการเจริญเติบโต" [อ่าน 152]
อำนาจในการอนุมัติจ่ายเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา [อ่าน 318]
สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 6805]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 504]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)