หนุนทดลองติดกล้องในห้องเรียน



ศ.ดร.ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ ผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) กล่าวถึงกรณีที่ที่ประชุมร่วมระหว่างกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีข้อเสนอเรื่องการพัฒนาครู โดยอยากให้ติดตั้งกล้องวงจรปิด หรือ CCTV เพื่อดูวิธีการสอนของครู รวมถึงให้ครูสอบก่อนสอน อาทิ สอบแบบทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา แต่ สมศ. เป็นหน่วยงานประเมินคุณภาพภายนอก ดังนั้นจะไม่ขอเข้าไปยุ่งเกี่ยว แต่ส่วนตัวมองว่าหากปฏิบัติตามแนวทางดังกล่าวจริง การประเมินครูก็จะเป็นไปอย่างเข้มข้น อีกทั้งการติดตั้งกล้องวงจรปิด หากมีการบันทึกข้อมูลไว้ก็สามารถทำเป็นระบบออนไลน์ ซึ่ง สมศ.จะนำข้อมูลมาใช้ในการประเมินได้ด้วย โดยอาจทดลองติดตั้งเพื่อเป็นการนำร่องก่อน เพื่อดูประโยชน์และความคุ้มค่า หากได้ผลดีค่อยขยายผลต่อไป

ผอ.สมศ. กล่าวอีกว่า การติดตั้งกล้องวงจรปิดเพื่อดูวิธีการสอนของครู อาจมีข้อดีตรงที่ได้เห็นพฤติกรรมการสอนของครูว่าปฏิบัติตามหน้าที่หรือไม่ แต่อาจมีข้อเสียเรื่องของงบประมาณและความคุ้มค่า เรื่องนี้ตนมองว่าถ้าปฏิเสธแนวคิดใหม่ๆ โดยที่ยังไม่ได้ทดลองก็คงจะเป็นการตัดสินใจที่เร็วเกินไป ในขณะที่การทดสอบครูก่อนสอน มองว่าเป็นแนวคิดที่ดี เพราะเป็นการกระตุ้นและพัฒนาครู แต่ต้องคำนึงถึงกรณีที่ครูอาจได้คะแนนน้อยกว่าเด็ก ซึ่งอาจจะส่งผลต่อสัมพันธภาพระหว่างครูกับนักเรียน ดังนั้นหากจะมีการสอบจริง ตนคิดว่าควรจัดทดสอบในเชิงลับไม่ต้องเปิดเผยคะแนน แต่ให้นำคะแนนนั้น

 

ที่มา หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ วันที่ 16 มกราคม 2559

โพสต์เมื่อ 18 ม.ค. 2559 อ่าน 5273 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 5448]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 447]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1186]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 18787]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 993]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)