หนุน "ครูหนุ่ย"นั่งเก้าอี้เสมา1 ต่อ



“ธีรวุฒิ บุณยโสภณ”อธิการบดี มจพ.ออกปากเสียดาย “บิ๊กหนุ่ย”ถ้าถูกปรับออกจากเสมา 1 ชี้งานกำลังเดินหน้า ปฏิรูปการศึกษากำลังไปได้ดี ระบุการสร้างคนต้องใช้เวลา ต้องวางแผนระยะยาว ย้ำเปลี่ยนรัฐมนตรีบ่อยทำให้การศึกษาไทยล้าหลัง

จากกระแสข่าวว่าจะมีการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) เนื่องจากรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ประเมินแล้วพบว่ามีการบริหารงานไม่เป็นที่ประทับใจของประชาชน การแก้ไขปัญหาต่างๆ ไม่เป็นไปตามที่รัฐบาลมอบหมาย โดยกระทรวงที่จะถูกปรับมี 4 กระทรวงได้แก่ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) และกระทรวงคมนาคม(คค.) โดยคาดว่า พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม จะย้ายมาดำรงตำแหน่ง รมว.ศึกษาธิการ แทน และ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ ที่จะโยกไปนั่งใน รมว.คมนาคม นั้น ศ.ดร.ธีระวุฒิ บุญยโสภณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ(มจพ.)กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)ไม่ควรปรับรัฐมนตรีบ่อย เพราะการวางนโยบายการศึกษาควรมีความต่อเนื่อง เป็นการวางแผนระยะยาว เป็นเรื่องของการสร้างคน สร้างคุณภาพ ถ้าไม่ต่อเนื่องจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ ทั้งทางด้านเศรษฐกิจและทางด้านสังคมได้ แต่ที่ผ่านมาศธ.เปลี่ยนรัฐมนตรีบ่อยมาก ทำให้การศึกษาของประเทศล้าหลัง

“การสร้างคนต้องใช้เวลา แต่เรื่องการสร้างวัตถุ สร้างถนน วางแผนได้ง่ายกว่า ตอนนี้การศึกษาของประเทศเป็นช่วงปฏิรูป ซึ่งต้องใช้เวลา รัฐมนตรีที่มาดูแลการศึกษาก็ต้องอยู่ให้นาน ไม่ใช่แค่ 6 เดือนก็ไป ตอนแรกที่พล.อ.ดาว์พงษ์ เข้ามารับตำแหน่งก็พูดกับผู้บริหารองค์กรหลัก และปลัด.ศธ.ว่า ไม่ค่อยรู้เรื่องการศึกษา แต่พออยู่ได้สักพักเริ่มรู้เรื่อง และงานเริ่มเข้าที่ก็จะไปแล้ว ซึ่งถ้าเป็นความจริง คนใหม่ที่จะเข้ามาก็ต้องเข้าสู่วงจรนี้อีก และเนื้องานที่พล.อ.ดาว์พงษ์ ทำไว้ก็คงต้องเปลี่ยน เพราะรัฐมนตรีคนใหม่เข้ามาก็ต้องมีที่ปรึกษาของตัวเอง ก็ต้องมาเปลี่ยนนโยบายอีก ซึ่งนี่คือปัญหาของประเทศ ทำให้การศึกษาของชาติไม่ไปไหน”อธิการบดีมจพ.กล่าวและว่า อย่างไรก็ตาม โดยส่วนตัวรู้สึกชื่นชมพล.อ.ดาวพงษ์ ที่เป็นคนเรียนรู้เร็ว กล้าตัดสินใจ และลุยไปข้างหน้า ซึ่งจะทำให้การศึกษาของชาติเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีได้ แต่ก็น่าเสียดายที่อยู่ได้ไม่นานก็มีข่าวว่าจะถูกย้ายเสียแล้ว

 

ที่มา หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2559 

โพสต์เมื่อ 4 ก.พ. 2559 อ่าน 4825 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 5432]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 447]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1184]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 18773]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 993]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)