ออมสินเดินหน้าฟ้องครูเบี้ยวหนี้



#showpic

“กำจร” เผยธนาคารออมสินเดินหน้าฟ้องร้องครูที่ไม่มาติดต่อชำระหนี้ 4,000 ราย หลังโดนยื่นโนติส ด้าน “สุขุม เฉลยทรัพย์”กำลังเก็บข้อมูลหาเหตุผลครูกู้งินไปทำอะไร ชี้ผลวิจัยเบื้องต้นครูไม่คิดเบี้ยวหนี้

วันนี้ (4 ก.พ.) รศ.นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เปิดเผยว่า จากการหารือร่วมกับผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา(สกสค.) ธนาคารออมสิน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อทบทวนแนวทางแก้ปัญหาหนี้สินครู เมื่อเร็ว ๆ นี้ ธนาคารออมสินรายงาน ว่า หลังเปิดให้ครูที่ผิดนัดชำระหนี้มากกว่า 3 งวดขึ้นไป และถูกยื่นโนติสไปแล้ว 13,405 คนเข้าไกล่เกลี่ย ล่าสุดมีครูอยู่ระหว่างปรับโครงสร้างหนี้แล้วประมาณ 6,000 คน อยู่ระหว่างกระบวนการฟ้องร้องประมาณ 4,000 คน ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างดำเนินการติดตามหนี้ โดยมีครูที่กู้เงินตามโครงการสวัสดิการเงินกู้การฌาปณกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา(ช.พ.ค.)แล้วไม่ยอมชำระหนี้ประมาณ 67,000 คน ส่วนจะถึงขั้นยื่นฟ้องล้มละลายกับคนที่ตั้งใจไม่ใช้หนี้เลยหรือไม่นั้น ตนไม่สามารถตอบได้ขึ้นอยู่กับธนาคารออมสิน

ด้าน รศ.ดร.สุขุม เฉลยทรัพย์ ประธานสวนดุสิตโพล ที่ปรึกษาเลขาธิการ สกสค. กล่าวว่า ตามที่ได้รับมอบหมายให้ทำวิจัยปัญหานี้สินครูนั้น ขณะนี้คณะวิจัยกำลังเร่งเก็บกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งขณะนี้เก็บได้ประมาณครึ่งทางแล้ว โดยจะพยายามสรุปผลและเสนอแนวทางแก้ปัญหาหนี้สินครูภายในสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ตามจากข้อมูลเบื้องต้น พบว่า เหตุผลที่ครูกู้เงินมีทั้งกู้ไปชำระหนี้เก่า จ่ายค่าเทอมลูก บางส่วนก็นำเงินไปเสี่ยงโชคแต่ก็มีไม่มากนัก แต่หากประเมินในภาพรวมก็ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่พูดกัน และครูส่วนใหญ่ไม่คิดที่จะเบี้ยวหนี้“

 

 

ที่มา หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2559 

โพสต์เมื่อ 4 ก.พ. 2559 อ่าน 8906 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


อำนาจในการอนุมัติจ่ายเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา [อ่าน 52]
สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 5965]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 455]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1220]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 19079]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)