กมธ.ปฏิรูปเสนอ รื้อเกณฑ์ประเมิน ปรับใหญ่ทั้งกระบิ



กมธ. ขับเคลื่อนการปฏิรูปฯ การศึกษา เสนอ ศธ.ปรับเกณฑ์ประเมินคุณภาพการศึกษา ยกเลิกข้อปฏิบัติที่ยุ่งยาก และให้เหลือเพียง 4 ขั้นตอนเท่านั้น และไม่เห็นด้วยมหาวิทยาลัยใช้มาตรฐาน TQF ของสถาบันอุดมศึกษา เพราะเกิดภาระซ้ำซ้อน เพิ่มงาน

นายวิวัฒน์ ศัลยกำธร ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนและ กมธ.ได้เข้าพบ นพ.ธีรเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) เพื่อนำเสนอรายงานการศึกษาและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการกำหนดมาตรฐาน ตัวบ่งชี้และเกณฑ์การประเมินคุณภาพการศึกษาภายในของการศึกษาทุกระดับต่อกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ให้พิจารณาดำเนินการ โดยมีประเด็นที่น่าสนใจ เช่น เสนอให้ยกเลิกเกณฑ์การประเมิน การกำกับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดทำแผนการเรียนรู้ และการจัดการเรียนการสอน การกำกับการประเมินการจัดการเรียนการสอนและประเมินหลักสูตร ที่เป็นแบบฟอร์มอันเข้มงวดและเต็มไปด้วยรายละเอียดจำนวนมาก ซึ่งเป็นการเพิ่มภาระงานเอกสารของคณาจารย์ในการกรอกและแก้ไขเอกสารที่นำไปสู่การคัดลอกข้อมูลลงแบบฟอร์มของคณาจารย์ เพื่อให้งานจบไปโดยไม่ใส่ใจต่อเนื้อหาและสร้างปัญหาในทางปฏิบัติอย่างมาก

"คณะ กมธ.ยังได้เสนอให้เปลี่ยนเกณฑ์จากการประเมินแบบเดิม คือ การดำเนินงานให้ครบวงจรคุณภาพ 4 ขั้นตอน คือ การวางแผน การดําเนินงานและเก็บข้อมูล การประเมินคุณภาพ และการเสนอแนวทางการปรับปรุง มาเป็นเกณฑ์การประเมินแบบ check list แทน เพื่อเป็นการลดภาระงานเอกสารที่เกิดจากการเขียนพรรณนาความ เพราะหากหลักสูตรมีระบบและกลไกในการบริหารก็ถือว่าเป็นตัวบ่งชี้ที่เพียงพอแล้ว"

นายวิวัฒน์กล่าวอีกว่า คณะ กมธ.ยังเห็นว่าการใช้ระบบการประกันคุณภาพการศึกษา TQF มักทำให้เกิดปัญหาในทางปฏิบัติ มีความซ้ำซ้อน และมีภาระงานที่ไม่เหมาะสมกับสถาบันอุดมศึกษาทุกแห่ง ดังนั้นคณะกรรมาธิการฯ จึงเสนอให้มีการแก้ไขกฎกระทรวงศึกษาธิการ ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ ประกาศคณะกรรมการการอุดมศึกษา ประกาศคณะกรรมการประกันคุณภาพภายในระดับอุดมศึกษา และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาภายในของสถาบันอุดมศึกษา โดยยึดหลักเสรีภาพทางวิชาการและความมีอิสระในการดำเนินการของสถาบันอุดมศึกษา ตามเจตนารมณ์ของกฎกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วย ระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2553 อย่างแท้จริง. 

 

ที่มา ไทยโพสต์ วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2559

โพสต์เมื่อ 12 ก.พ. 2559 อ่าน 6158 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ด่วนที่สุด สพฐ.แจ้งการกำหนดค่าธรรมเนียมการสมัครคัดเลือกครูผู้ช่วย-ผู้บริหารสถานศึกษา 500 บาท [อ่าน 1048]
ผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 3/2567 เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567 [อ่าน 5976]
บอร์ด ก.ค.ศ. เห็นชอบปรับอัตราเงินเดือนครูตามมติ ครม. เดือนเม.ย.รู้ตัวเลขแน่นอน [อ่าน 1914]
ครม.ไฟเขียวตั้งบุรีรัมย์เป็นพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดที่ 20 [อ่าน 597]
ด่วน! สทศ.ประกาศผลสอบโอเน็ต ปีการศึกษา 2566 แล้ว [อ่าน 4151]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)