วางแนวแผนการศึกษาชาติ15ปีสร้างคนเก่ง-ดีให้ชาติ



"รมว.ศธ." เผย การจัดแผนการศึกษาชาติ 15 ปี ต้องสอดคล้อง พ.ร.บ.การศึกษาฯ ย้ำต้องครอบคลุมการศึกษาตลอดชีวิต เน้นสร้างคนเก่ง คนดี มีคุณธรรม

ที่สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมสภาการศึกษา ว่า นายอนุสรณ์ ธรรมใจ ประธานคณะอนุกรรมการสภาการศึกษาเฉพาะกิจด้านแผนการศึกษาแห่งชาติ ได้รายงานความก้าวหน้าในการจัดทำร่างกรอบทิศทางการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2560-2574 แผน 15 ปี ให้ที่ประชุมรับทราบ โดยยังไม่มีการลงรายละเอียด แต่ได้หารือร่วมกันในกรอบการดำเนินงานว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง รวมทั้งยังต้องรอดูผลการปรับแก้พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2546 ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการว่าจะมีความเปลี่ยนแปลงในประเด็นใดบ้าง เช่น เรื่องการแยกอุดมศึกษาออกมาเป็นกระทรวงการอุดมศึกษา หากใน พ.ร.บ.การศึกษาฯ ให้แยกกรอบทิศทางแผนการศึกษาฯ ก็ปรับให้สอดคล้องกัน ทั้งนี้ตนไม่มีธงในเรื่องใดทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของผู้เกี่ยวข้อง

"ผมให้การบ้านไปว่า อยากให้แผนนี้ครอบคลุมการจัดการศึกษาตลอดช่วงชีวิตคน ซึ่งคงต้องพิจารณาให้รอบคอบ โดยเฉพาะผู้ปฏิบัติหน้าที่ที่จะต้องมีความชัดเจน โดยจากนี้ยังเหลืออีกหลายขั้นตอน ซึ่งคณะอนุกรรมการฯ จะต้องไปคิดต่อเพื่อให้ แผนทิศทางการศึกษาชาติฯ จะต้องสอดรับกับแผนพัฒนาประเทศที่มุ่งเน้นสร้างคนเก่ง คนดี มีคุณธรรม" รมว.ศธ.กล่าวและว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล็ก ยังมีอีกหลายขั้นตอนที่ต้องเร่งดำเนินการให้ทันก่อนที่จะเริ่มทำประชาพิจารณ์ในวันที่ 21 มีนาคมที่จะถึงนี้" รมว.ศธ.กล่าว. 

 

ที่มา ไทยโพสต์ วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2559

โพสต์เมื่อ 12 ก.พ. 2559 อ่าน 8151 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.แจ้งการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 สมัครสอบทางออนไลน์เพียงรูปแบบเดียว [อ่าน 845]
ประกาศผลการพิจารณาคัดเลือกโครงงานคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ "เยาวชนไทย ทำดี ถวายในหลวง" ปีที่ 18 ปีการศึกษา 2566 (ระดับประเทศ) [อ่าน 405]
การปรับหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงาน และการจัดประชุมราชการ [อ่าน 509]
แนวทางการใช้จ่ายเงินนอกงบประมาณ ประเภทเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา โครงการ "สุขาดี มีความสุข" [อ่าน 774]
แนวทางปฏิบัติการจัดทำหนังสือราชการ (เรียนดี มีความสุข) [อ่าน 1883]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)