ดึงเงิน ช.พ.ค. ประกันล้างหนี้ครู ช่วยลดภาระดอกเบี้ย ย้ำต้องจ่ายคืนทุกราย



#showpic

ศธ.ย้ำชัด โครงการปลดหนี้ครู ใช้บำเหน็จช.พ.ค.ค้ำเป็นหลักประกัน หวังบรรเทาความเดือดร้อน ลดภาระดอกเบี้ย ให้ครูจ่ายหนี้ลดลงในแต่ละเดือน ปัดนำเงินในอนาคตของครูมาปล่อยกู้ ยืนยันครูเป็นหนี้ก็ต้องชดใช้ เบี้ยวชำระหนี้ไม่ได้ พร้อมแจงครูที่อยู่ในโครงการ ช.พ.ค. จะได้รับการช่วยเหลือบรรเทาภาระหนี้ทุกคน

จากกรณี ธนาคารออมสิน เดินหน้าจัดโครงการลดภาระหนี้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยเปิดโอกาสให้นำเงินในอนาคตบำเหน็จตกทอด และเงินฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) มาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน ยื่นขอสินเชื่อเพื่อนำไปปลดหนี้เก่ากับธนาคารออมสิน ซึ่งธนาคารออมสินจะลดดอกเบี้ยให้เหลือ 4 เปอร์เซ็นต์ เป็นระยะเวลา 20 ปี เพื่อช่วยลดภาระค่างวดให้กับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 11 ก.พ. รศ.นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า โครงการนี้ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า การนำเงินจาก ช.พ.ค. ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) มา ใช้เพื่อปลดหนี้ครูนั้น ไม่ใช่เป็นการปล่อยกู้ ให้แก่ครู แต่โครงการดังกล่าวเป็นวิธีการหนึ่งที่ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนด้านภาระที่ต้องจ่ายหนี้พร้อมกับดอกเบี้ยที่สูงในแต่ละเดือนของครู ซึ่งหลักการลดดอกเบี้ยในโครงการนี้ คือ เมื่อครูกู้เงิน 1 ล้านบาท แต่ละเดือนต้องจ่ายหนี้พร้อมดอกเบี้ย 7,600 บาทต่อเดือน แต่เมื่อนำเงินในอนาคตจากโครงการ ช.พ.ค. ที่ญาติจะได้รับหลังจากครูเสียชีวิต 300,000-400,000 บาท มารีไฟแนนซ์ ดอกเบี้ยก็จะทำให้ครูจ่ายหนี้ลดลงเหลือ 5,000 บาทต่อเดือน เป็นต้น

รศ.นพ.กำจร เปิดเผยต่อว่า โครงการนี้ไม่ใช่ให้นำเงินในอนาคตของครูมาปล่อยกู้แต่อย่างใด แต่เป็นการลดภาระดอกเบี้ยให้ครูจ่ายหนี้ลดลง ไม่ใช่เป็นมาตรการปลดหนี้ทั้งหมดให้ครู ดังนั้นยืนยันว่าครูที่เป็นหนี้ ยังไงก็ต้องใช้หนี้ให้หมด ซึ่งครูที่อยู่ในโครงการ ช.พ.ค. ก็จะได้รับการช่วยเหลือบรรเทาภาระหนี้ทุกคน.

 

--เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 13 ก.พ. 2559 (กรอบบ่าย) 

โพสต์เมื่อ 12 ก.พ. 2559 อ่าน 42654 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ จำนวน 19 ราย เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2567 [อ่าน 362]
รายละเอียดการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 [อ่าน 394]
สพฐ.แจ้งการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 สมัครสอบทางออนไลน์เพียงรูปแบบเดียว [อ่าน 1175]
ประกาศผลการพิจารณาคัดเลือกโครงงานคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ "เยาวชนไทย ทำดี ถวายในหลวง" ปีที่ 18 ปีการศึกษา 2566 (ระดับประเทศ) [อ่าน 557]
การปรับหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงาน และการจัดประชุมราชการ [อ่าน 789]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)