ตั้งกระทรวงอุดมศึกษาส่อวืด



#showpic

ศ.นพ.อุดม คชินทร อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล (มม.) ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวถึงการแยกสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ออกจากกระทรวงศึกษาธิ การ (ศธ.) มาตั้งเป็นกระทรวงอุดมศึกษา ว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้หารือใน ทปอ.ครั้งที่ผ่านมา แต่ตนมองว่าการตั้งเป็นกระทรวงใหม่อาจจะยังไม่เกิดขึ้นเร็วๆ นี้ เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พูดชัดเจนว่า ไม่อยากให้มีการปรับโครงสร้างกระทรวงครั้งใหญ่ ดังนั้น ทปอ. คงจะผลักดันแบบค่อยเป็นค่อยไป ทั้งนี้ ที่ผ่านมาอุดมศึกษาเหมือนถูกละเลยไม่ค่อยได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลมากนัก ทั้งเรื่องงบประมาณ และการแก้ไขกฎระเบียบต่าง ๆ เป็นต้น ทำให้การพัฒนาคุณภาพอุดมศึกษาเป็นไปอย่างล่า ช้า ซึ่งแม้มหาวิทยาลัยบางแห่งจะเปลี่ยนสถานภาพเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐแล้ว แต่ก็ยังไม่มีความคล่องตัว หรือ เป็นอิสระ

"หากรัฐบาลไม่ไฟเขียวให้จัดตั้งเป็น กระทรวงอุดมศึกษา ก็ต้องปรับแนวทางการทำงานของ ศธ. โดยให้ความเป็นอิสระแก่มหาวิทยาลัยมากขึ้น และ ศธ. มีหน้าที่กำกับดูแลเรื่องคุณภาพมาตรฐาน อย่ามายุ่งเรื่องรายละเอียดของการทำงาน เพราะถ้านำระบบราชการมาครอบกันมากเกินไป มหาวิทยาลัยต่างๆ ก็จะทำอะไรไม่ได้เหมือนที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ดังนั้น ผมจึงอยากให้ ศธ. ทำหน้าที่สนับสนุน และช่วยผลักดันให้มหาวิทยาลัยวิ่งไปข้างหน้า ไม่ใช่ดึงอุดมศึกษาให้กลับ มาเดิน มิฉะนั้นการจะก้าวสู่การเป็นมหา วิทยาลัยระดับโลกคงทำได้ยาก อย่างไรก็ตามความคืบหน้าเรื่องการขับเคลื่อนสู่การเป็นมหาวิทยาลัยระดับโลกนั้น ทาง มม. และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะนำร่องผลักดันในระยะแรกก่อน ส่วนมหาวิทยาลัยแห่งอื่น ๆ จะมีการผลักดันให้เข้าสู่การเป็นมหาวิทยาลัยระดับโลกในระยะต่อไป" ศ.นพ.อุดม กล่าว.


ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ 

โพสต์เมื่อ 23 ก.พ. 2559 อ่าน 5941 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 5736]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 450]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1204]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 18930]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 1004]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)