สมศ.เล็งประเมินศูนย์พัฒนาเด็กแบบตัดสินผล



สมศ.ห่วงศูนย์พัฒนาเด็กฯ ไม่มีคุณภาพและมาตรฐาน เล็งลุยประเมินในรอบสี่แบบตัดสินผล หวังสร้างความมั่นใจให้พ่อแม่ ชี้การศึกษาปฐมวัยเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

วันนี้ (8 มี.ค.) ศ.ดร.ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ ผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) เปิดเผยว่า การศึกษาปฐมวัยเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เพราะเด็กปฐมวัย หรือเด็กวัยตั้งแต่แรกเกิดถึงอายุ 5 ปี เป็นช่วงวัยแห่งการเรียนรู้ ช่างสังเกต และจดจำสิ่งรอบตัวอยู่เสมอ และเกิดพฤติกรรมเลียนแบบบุคคลแวดล้อม ซึ่งการดูแลเด็กกลุ่มนี้นอกจากพ่อแม่ และครอบครัวจะทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลเองแล้ว อีกส่วนหนึ่งโดยเฉพาะในสังคมเมืองที่พ่อแม่ไม่มีเวลาเลี้ยงลูก ก็จะส่งเด็กไปศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน หรือเนอร์สเซอรี่ให้ช่วยดูแล โดยปัจจุบันมีศูนย์พัฒนาเด็กฯ 21,924 แห่งทั่วประเทศ เฉพาะในกรุงเทพฯ มี 640 แห่ง

“ที่ผ่านมามีข่าวอยู่เสมอว่า ศูนย์พัฒนาเด็กฯ บางแห่ง มีการเลี้ยงดูแบบไม่มีคุณภาพ บางแห่งมีการทำร้ายเด็ก จึงเป็นเรื่องน่าห่วงมาก หากพ่อแม่ต้องฝากลูกไว้ในความดูแลของสถานที่ หรือบุคคลที่ไม่มีมาตรฐาน ซึ่งอาจส่งผลต่อพัฒนาการเติบโตและการเรียนรู้ของเด็กได้ ดังนั้นในการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่นี้ สมศ.จะกำหนดให้มีการประเมินคุณภาพมาตรฐานของศูนย์พัฒนาเด็กฯ ด้วย โดยจะประเมิน 3 ด้าน ได้แก่ ผู้บริหาร ครู และผู้เรียน เพื่อตรวจสอบมาตรฐาน และควบคุมคุณภาพการศึกษา ตลอดจนสร้างความมั่นใจให้แก่พ่อแม่ ผู้ปกครอง และสังคม แต่จะเริ่มประเมินในปีการศึกษาใดนั้น จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง ” ผอ.สมศ. กล่าวและว่า อย่างไรก็ตามการประเมินศูนย์พัฒนาเด็กฯ เคยมีการประเมินนำร่องตั้งแต่ปี 2556 โดยยังไม่มีการตัดสินผล แต่การประเมินครั้งนี้จะมีการตัดสินผลด้วยว่าผ่านหรือไม่ผ่าน”ผอ.สมศ.กล่าว.

 

ที่มา หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 8 มีนาคม 2559

โพสต์เมื่อ 9 มี.ค. 2559 อ่าน 58412 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 73]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 511]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 718]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 483]
ว 11/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. [อ่าน 1493]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)