สมศ.ต่อเวลารับสมัครประเมินซ้ำรอบ3



สมศ.ต่อเวลารับสมัครประเมินซ้ำรอบ 3 ด้าน “ชัยพฤกษ์”ลั่น 2 ปี ดันสถานศึกษาอาชีวะผ่านทุกแห่ง

วันนี้ (14 มี.ค.) ศ.ดร.ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ ผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.)กล่าวว่า แม้จะมีข้อเสนอให้ สมศ.ชะลอการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ไปอีก 2ปี แต่สถานศึกษาที่ไม่ผ่านการประเมินในรอบสามก็ยังคงต้องยื่นเรื่องขอประเมิน ซ้ำตามเดิม ซึ่งขณะนี้มีสถานศึกษาหลายแห่งที่ยังไม่ได้ยื่นเรื่องขอประเมินซ้ำเข้ามา ดังนั้นขอให้เร่งส่งเรื่องมาโดยด่วน ซึ่งความจริงการยื่นเรื่องได้หมดเขตไปตั้งแต่ปลายปี 2558แล้ว แต่คณะกรรมการบริหาร สมศ.ได้อนุมัติขยายเวลาประเมินซ้ำ โดยต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายนนี้ หากไม่ดำเนินการในกรอบเวลาดังกล่าวก็จะหมดสิทธิ์ทันที และจะมีผลการประเมินไม่ผ่านเช่นเดิม ซึ่งจะส่งผลต่อการดำเนินงานในหลายเรื่อง เช่น หากสถานศึกษาไม่ผ่านการรับรองของ สมศ.ก็จะไม่มีสิทธิ์กู้ยืมกองทุนเงินให้กู้ยืมเงินเพื่อการศึกษา (กยศ.)เป็นต้น

ด้าน ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.)กล่าวว่า ขณะนี้มีวิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชนที่ไม่ผ่านการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม ของ สมศ. จำนวน 110 แห่ง หรือคิดเป็นร้อยละ 30 จากวิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชนทั้งหมด 461 แห่งซึ่งหลังรวมการบริหารจัดการสถานศึกษาอาชีวศึกษาภาครัฐและเอกชนภายใต้ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.)ตนได้ให้สถานศึกษาจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพ ในระบบเพื่อนช่วยเพื่อน หรือการจับคู่พัฒนา โดยให้สถานศึกษาที่มีความเข้มแข็งเป็นพี่เลี้ยง

“วิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชน 34 แห่ง ที่ไม่ผ่านการประเมินได้สมัครใจขอเข้ารับการประเมินรอบสามซ้ำแล้ว ดังนั้นทีมวิชาการที่รับผิดชอบการประกันคุณภาพของ สอศ.กับวิทยาลัยที่ผ่านการประเมิน ทั้งของรัฐและเอกชนจะไปจับคู่กับวิทยาลัยที่ยังไม่ผ่านการประเมิน และจะเจาะลึกเป็นรายวิทยาลัยถึงสาเหตุเพื่อแก้ปัญหา โดยเริ่มรุ่นแรกใน 34วิทยาลัยก่อน จากนั้นจะขยายผลไปยังวิทยาลัยอื่นๆ ผมมั่นใจว่าภายใน 2 ปีทุกแห่งจะผ่านการประเมิน ทั้งนี้ จากการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น พบว่าตัวชี้วัดที่ทำให้ไม่ผ่านการประเมินคือการทำวิจัย และการพัฒนานวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทั้งของเด็กและของครู ”เลขาธิการ กอศ.กล่าว

 

ที่มา หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 14 มีนาคม 2559

โพสต์เมื่อ 15 มี.ค. 2559 อ่าน 5560 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 1342]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 334]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 890]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 15418]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 788]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)