ศธ.แนะเปิดกว้างไม่จำกัดสาขาวิชาชีพ ปรับเกณฑ์ออกใบประกอบวิชาชีพครู



#showpic

สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. เสวนาแนวทางพัฒนาระบบมาตรฐานวิชาชีพ และใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู จัดโดยคณะกรรมาธิการการศึกษาและการกีฬา สนช. เบื้องต้นมีความเห็นหลากหลายเรื่องใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ที่ไม่ได้คัดครู โดยเน้นที่จิตวิญญาณความเป็นครู และความต้องการทุ่มเทสอนหนังสือให้เด็กนักเรียน กล่าวคือ ยังมุ่งที่ผลสัมฤทธิ์ของเด็กน้อยกว่าที่ควร

ดังนั้น นายแพทย์กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เห็นว่าควรขยายโอกาสให้สาขาอื่น วิชาชีพอื่น เข้ามาสอบคัดเลือกและรับใบอนุญาตวิชาชีพครู ได้เช่นกัน เพื่อให้ได้ครูเก่งเฉพาะทาง ไม่ได้มีแต่นักศึกษาคณะครุศาสตร์ และศึกษาศาสตร์ หลักสูตร 5 ปี เพียงอย่างเดียว ควรปรับหลักเกณฑ์การออกใบประกอบวิชาชีพ ไม่ขัดขวางการจัดการศึกษา อย่างมีคุณภาพ และเด็กได้เรียนรู้ในวิชาที่ถนัดและสนใจอย่างเต็มที่ จึงไม่ควรปิดกั้นทั้งโอกาสและค่าตอบแทน

ขณะที่ นายไพฑูรย์ สินลารัตน์ ประธานกรรมการคุรุสภา กล่าวว่าหลังมีใบประกอบวิชาชีพ ทำให้มีคนที่อยากเป็นครูเข้ามาสอบจำนวนมาก แต่ยังมีความกังวลกรณีการเปิดให้ผู้จบสาขาอื่นมาเป็นครู อาจได้รับค่าตอบแทนต่ำกว่าผู้ที่เรียนสายครูมา 5 ปี พร้อมกับเห็นว่ามาตรฐานวิชาชีพครู ที่เขียนอยู่ขณะนี้ไม่ชัดเจน ซึ่งครูในอนาคตควรจะหัวก้าวหน้า คิดเอาจริงจัง ทุ่มเท กว้างขวาง มีบทบาทร่วมกับสังคมมากขึ้น และครูต้องคำนึงถึงผลการสอน ให้เด็กคิดเป็น แก้ปัญหาได้ และมีความคิดสร้างสรรค์ผลงานด้วย
 

ที่มา ข่าวสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7

โพสต์เมื่อ 17 มี.ค. 2559 อ่าน 13408 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 468]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 298]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 845]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 12360]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 756]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)