"ดาว์พงษ์" ปัดตอบเรียนฟรี 12 ปี-ขอวิเคราะห์ก่อน



ตามที่ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (รธน.) พ.ศ...หมวดที่ 5 หน้าที่ของรัฐ ในมาตรา 54 ระบุว่า รัฐต้องให้เด็กทุกคนได้รับการศึกษาเป็นเวลา 12 ปี ตั้งแต่ก่อนวัยเรียนจนจบการศึกษาภาคบังคับอย่างมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย ซึ่งหลายฝ่ายโดยเฉพาะผู้ปกครองห่วงใยว่าจะส่งผลให้โครงการเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ดำเนินการอยู่ต้องล้มเลิก ทำให้เด็กระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ไม่ได้รับการอุดหนุนนั้น พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ต้องขอวิเคราะห์ในรายละเอียดก่อน ถึงจะตอบได้ว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร อย่างไรก็ตามในร่างรัฐธรรมนูญก็กำหนดไว้ว่ารัฐต้องดำเนินการให้ผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์ได้รับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการศึกษาตามความถนัด และให้จัดตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์ ลดความเหลื่อมล้ำในการศึกษาด้วย

ด้าน ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(กอศ.) กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ในรัฐธรรมนูญร่างแรก รมว.ศึกษาธิการได้ให้องค์กรหลักวิเคราะห์ผลกระทบ และความคิดเห็นเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในส่วนของ สอศ.ได้ให้ความเห็นไปว่าการกำหนดให้รัฐดำเนินการดังกล่าว จะกระทบต่อการจัดการอาชีวศึกษา เนื่องจากเดิมมีโครงการเรียนฟรี 15 ปี หากรัฐธรรมนูญใหม่กำหนด 12 ปี จะทำให้เด็ก ปวช.ไม่ได้รับการอุดหนุน ซึ่งอาจจะส่งผลให้เด็ก ปวช.ออกกลางคันเพิ่มมากขึ้น

 

ที่มา ไทยรัฐ วันที่ 31 มีนาคม 2559

โพสต์เมื่อ 31 มี.ค. 2559 อ่าน 6588 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 2980]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 391]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 971]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 17637]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 859]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)