"ดาว์พงษ์" แจงเกลี่ยครูรอบนี้ใช้บัญชีที่ 225 อ.ก.ค.ศ.เขตฯ ทำไว้แล้ว



#showpic

เมื่อวันที่ 7 เมษายน พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ส่งข้อมูลสภาพปัญหาอัตรากำลังการบรรจุครู รวมถึง ปัญหาครูขาด และครูเกินในปัจจุบัน ให้ตนพิจารณานั้น เมื่อตั้งคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ขึ้นมาแล้ว จะต้องลงมาดูแลเรื่องนี้ ทั้งนี้ นโยบายในการเกลี่ยครูของตนเอง จะไม่ใช้วิธีการที่รุนแรง คือจับครูย้ายทันที แต่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะต้องดูเป็นพื้นที่รายจังหวัด เพื่อให้ กศจ.นำไปใช้พิจารณา

ส่วนที่มีข้อมูลระบุว่าปัญหาขาดแคลนครูส่วนหนึ่ง เพราะมีโรงเรียนขนาดเล็กมากเกินไปนั้น การแก้ปัญหาคงยังไม่ถึงขั้นไล่ยุบโรงเรียน ในขั้นนี้จะใช้วิธีการบริหารจัดการให้ไปด้วยกันให้ได้ แต่อนาคตโรงเรียนขนาดเล็กจะต้องมีจำนวนลดลง อย่างไรก็ตาม สพฐ.เองยอมรับว่า แม้จำนวนเด็กจะเปลี่ยนไป แต่ไม่เคยมีการขยับเลย นิ่งอยู่อย่างนั้น ทำให้มีปัญหาครูขาด ครูเกิน

เบื้องต้นแนวทางที่จะช่วยคือใช้ครูอัตราจ้าง เน้นกระจายไปในโรงเรียนที่ขาด โรงเรียนใดที่มีครูเยอะอยู่แล้ว แต่ยังได้ครูอัตราจ้างอยู่ คงต้องขออัตรากำลังคืน ส่วนปัญหาครูกระจุกตัวอยู่โรงเรียนขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ต้องเกลี่ยให้เหมาะสม เชื่อว่าครูทุกคนเข้าใจ ทั้งนี้ จะพยายามให้ กศจ.เข้ามาแก้ปัญหาการเกลี่ยครูให้ แต่จะยังไม่เกิดขึ้นในการปรับย้ายครูในรอบนี้ เพราะคณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) ทั้ง 225 เขตพื้นที่การศึกษาทำไว้แล้ว

 

ที่มา ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ วันที่ 7 เมษายน 2559

โพสต์เมื่อ 7 เม.ย. 2559 อ่าน 13026 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 3179]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 398]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 985]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 17785]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 896]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)