ปฏิรูปการเรียนการสอนลูกเสือ



#showpic

ดร.ชัยยศ อิ่มสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะเลขาธิการสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ สมาคมวางแผนครอบครัวได้ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการ สร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พัฒนาเนื้อหาหลักสูตรลูกเสือที่มีการเสริมเรื่องของทักษะชีวิตเพื่อใช้ในการจัดการเรียนการสอนเรื่อง ลูกเสือ ทั้งในส่วนของลูกเสือสำรอง ลูกเสือสามัญ ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ลูกเสือวิสามัญ รวมถึงเนตรนารี ซึ่งหลังจากตนได้เห็นเนื้อหาหลักสูตรดังกล่าวแล้ว เห็นว่ามีความน่าสนใจ เพราะถือเป็นการปฏิรูปการเรียน การสอนลูกเสือ จึงมอบหมายให้คณะทำงานวิเคราะห์เปรียบเทียบกับหลักสูตรลูกเสือเดิม ซึ่งถือกันว่าเป็นคัมภีร์ลูกเสือ เนื่องจากมีมาตั้งแต่ปี 2521 ซึ่งยังไม่เคยปรับปรุงเลย

"หลักสูตรที่มีการพัฒนาขึ้นมานี้จะเน้นเรื่องทักษะชีวิตต่าง ๆ ทั้งเรื่องความปลอดภัยทางจราจร การป้องกันภัยทางน้ำ สุขภาพอนามัย การวางแผนครอบครัว และอีกหลายเรื่องที่เป็นทักษะชีวิตที่จำเป็นในปัจจุบัน โดยสอดแทรกเข้าไปในหลักสูตรของลูกเสือ แต่ที่ผมมองว่ายังขาดและควรจะมีเพิ่มเติมเข้าไป เช่น ทักษะการว่ายน้ำ เพราะเราต้องการฝึกให้ลูกเสือว่ายน้ำเป็นทุกคน เรื่องของการสังเกต การเป็นผู้นำ เป็นต้น" ดร.ชัยยศ กล่าวและว่า เมื่อการพัฒนาหลักสูตรเสร็จสมบูรณ์แล้วจะขอให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ได้นำไปใช้เป็นคู่มือการจัดกิจกรรมลูกเสือ และเชื่อว่าจะทำให้วิชาลูกเสือมีความสมบูรณ์มากขึ้น เป็นไปตามนโยบายของพล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศธ. ที่ต้องการให้ใช้วิชาลูกเสือปรับพฤติกรรมเด็กให้มีจิตสาธารณะรู้จักการช่วยเหลือสังคมมากขึ้น.

 

 

ที่มา เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 26 เม.ย. 2559 (กรอบบ่าย) 

โพสต์เมื่อ 25 เม.ย. 2559 อ่าน 31213 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 4593]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 414]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1073]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 18340]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 946]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)