การบริหารงานบุคคล สำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาของ กศจ.



#showpic

คอลัมน์ สถานี ก.ค.ศ.

การบริหารงานบุคคล สำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาของ กศจ.

พินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์
เลขาธิการ ก.ค.ศ.

ในช่วงเวลานี้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกท่านคงอยากทราบเรื่องเกี่ยวกับ คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ว่าเป็นมาอย่างไร มีองค์ประกอบอย่างไร และจะมาปฏิบัติงานเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาอย่างไรบ้าง ในวันนี้จะนำรายละเอียดของ กศจ. มาให้ความรู้ ดังนี้

โดยคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 10/2559 เรื่อง การขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค ลงวันที่ 21 มีนาคม 2559 กำหนดให้ในแต่ละจังหวัดมี กศจ. โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน มีองค์ประกอบมาจากภาคราชการ ภาคเอกชนและภาคประชาชน รวม 22 คน เพื่อช่วยในการขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาในลักษณะบูรณาการในภาพรวมทั้งจังหวัด การจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาการศึกษาเพื่อนำไปสู่คุณภาพการศึกษาของประเทศ และกระทรวงศึกษาธิการ ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2559 ต่อมาในวันที่ 9 เมษายน 2559 สำนักงาน ก.ค.ศ.ได้จัดประชุมชี้แจงการบริหารงานบุคคลสำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ของ กศจ. ให้กับผู้แทนสำนักงาน ก.ค.ศ. และผู้แทนสำนักงาน สช. ซึ่งเป็นองค์ประกอบหนึ่งใน กศจ.และจะได้มีแผนการจัดประชุมชี้แจงการบริหารงานบุคคลสำหรับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา แก่ กศจ.ทั้ง 77 จังหวัด เป็นรายภูมิภาค ในเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน ต่อไป

ในการปฏิบัติหน้าที่ของ กศจ.นั้น พลเอกดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มีนโยบายให้ กศจ.ทุกจังหวัดเร่งรัดดำเนินการภารกิจเร่งด่วน 5 ประการ คือ

1.การประกาศรายละเอียดเกี่ยวกับการส่งเด็กเข้าเรียนในสถานศึกษา และการจัดสรรโอกาสเข้าศึกษาต่อระหว่างสถานศึกษาที่อยู่ในเกณฑ์การศึกษาภาคบังคับ ก่อนเปิดภาคเรียนไม่น้อยกว่า 1 ปี

2.การเลื่อนขั้นเงินเดือน

3.การย้ายครู

4.การบรรจุครูผู้ช่วย

5.การสอบบรรจุครูผู้ช่วย

นอกจากนี้ได้มอบนโยบายในการจัดทำยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยเฉพาะเรื่องการเกลี่ยอัตรากำลัง ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การบริหารสถานศึกษาขนาดเล็ก รวมทั้งการนำนโยบายที่ได้เคยมอบไว้เดิมไปสู่การปฏิบัติ เรื่องลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ การคืนครูสู่ห้องเรียน โครงการประชารัฐ เป็นต้น ทั้งนี้ ให้ กศจ.เสนอแต่งตั้ง อกศจ. เพื่อช่วยกลั่นกรองงานให้กับ กศจ. จำนวน 3 คณะ ได้แก่ อกศจ.ที่รับผิดชอบงานที่เกี่ยวกับวินัย อกศจ.ที่รับผิดชอบงานด้านวิทยฐานะหรือสิทธิประโยชน์ต่างๆ และ อกศจ.ที่รับผิดชอบงานด้านการบรรจุ แต่งตั้ง และโยกย้าย เพื่อให้การปฏิบัติภารกิจเร่งด่วนที่มีกรอบระยะเวลาเป็นไปอย่างเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ

หากมีความเคลื่อนไหวประการใดเกี่ยวกับการดำเนินงานของ กศจ.จะนำมาเผยแพร่ให้ได้รับทราบในโอกาสต่อไป

ที่มา: หนังสือพิมพ์มติชน 

โพสต์เมื่อ 25 เม.ย. 2559 อ่าน 25145 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 5017]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 427]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1109]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 18549]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 964]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)