แนะยึดปฏิรูปศึกษาปี 42เป็นบทเรียน พัฒนาคุณภาพคน-จัดแผนครอบคลุมทั้งระบบ



#showpic

นายวิจิตร ศรีสอ้าน นายกสมาคมสหกิจศึกษาไทย เปิดเผยถึงการปฏิรูปการศึกษาตามแผนของรัฐบาลว่า ตนไม่ได้ติดตามอย่างใกล้ชิด แต่รอดูและคิดว่าฝ่ายที่ดำเนินการก็ต้องสนับสนุนให้ทำเต็มที่ และในที่สุดการปฏิรูปที่จำเป็นต้องมีแผนปฏิรูปเป็นอย่างไร ส่วนเรื่องที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ก็ดี หรือรัฐบาลดำเนินการปฏิบัติไปแล้ว ยังไม่ใช่การปฏิรูปถาวร แต่เป็นการทำเพื่อแก้ปัญหา บางอย่างที่จะทำให้การปฏิรูปเป็นไปอย่างถาวรและดีขึ้น จึงคิดว่าเป็นการทำด้วยความจำเป็นเพื่อแก้ปัญหามากกว่าเป็นแผนปฏิรูปเต็มรูปแบบ และหากจะมาตัดสินส่วนนั้นคงยังไม่ได้เพราะต้องรอฉบับสมบูรณ์ก่อน ทั้งนี้ การแก้ไขหรือเสริมแต่งโครงสร้างต้องมองถึงความจำเป็น

นายวิจิตรกล่าวต่อว่า การปฏิรูปการศึกษาเมื่อปีพ.ศ.2542 มีการคิดไว้ดีและมีเหตุผลมาก แต่ที่ยังเป็นปัญหาคือ การพัฒนาคนที่อยู่ในระบบ เช่น ครู ผู้บริหารและผู้ที่เกี่ยวข้องที่การศึกษา ที่จะทำให้เดินตามโครงสร้างใหม่ที่คิดไว้คงยังทำไม่ได้เต็มที่ และไม่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงที่มีเข้ามาเร็ว และบทเรียนที่ผ่านมานี้อยากให้รัฐบาลต้องทำต่อไป คงไม่ได้คิดที่จะปฏิรูปอย่างเดียว แต่ต้องลงลึก ถึงแผนปฏิรูปการพัฒนาคน บุคลากร ครูที่เขาจะเป็นคนขับเคลื่อนจะกลายเป็นเรื่องสำคัญมากๆ

อย่างไรก็ตาม เรื่องการปฏิรูปการศึกษาที่ดำเนินการนั้น เป็นเพราะคุณภาพการศึกษาตกต่ำ และไม่สามารถ จะพัฒนาคนให้มีคุณภาพแบบศตวรรษที่ 21 ในแบบของผู้ประกอบการและตลาดแรงงานต้องการได้ และการปฏิรูป ไม่ใช่แค่ทำเพียงครั้งเดียวแล้วหยุด แต่ต้องทำต่อเนื่องและต้องมีการติดตามว่าสิ่งที่ปฏิรูปไว้ทำแล้วได้ผลหรือไม่ มีจุดไหนที่ต้องปรับปรุงแก้ไข สิ่งที่อยากฝากรัฐบาล คืออยากเห็นทำเป็นระบบครบกระบวนการ แก้ไขเป็น จุดๆ ตามความจำเป็น และควรดูทั้งระบบให้ครอบคลุม
 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์ วันที่ 17 พฤษภาคม 2559

โพสต์เมื่อ 17 พ.ค. 2559 อ่าน 6329 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 5021]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 427]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1109]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 18554]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 964]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)