นักวิชาการด้านการศึกษา เผย คำสั่งปลด ผอ.สมศ.ไม่เหนือความคาดหมาย



#showpic

กรณีคำสั่ง คสช.ระงับการปฏิบัติหน้าที่ของผู้อำนวยการ สมศ. มีความเห็นจากนักวิชาการด้านการศึกษาว่า คำสั่งนี้ไม่อยู่เหนือความคาดหมาย แต่ความเห็นของอดีตคณะกรรมการ สมศ. กลับมองว่า คำสั่งนี้มาจากความขัดแย้งแนวนโยบาย

วันนี้ (17 พ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศ.สมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า คำสั่งดังกล่าวไม่ได้เหนือความคาดหมาย เพราะประเด็นการประเมินคุณภาพการศึกษาทุกฝ่ายทราบดีว่าเกิดปัญหา ส่งผลให้ดึงครูออกจากห้องเรียนและเพิ่มภาระให้ครู ซึ่งเป็นไปตามผลการศึกษาของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ สปท.จนนำไปสู่ข้อเสนอให้ชะลอการประเมินคุณภาพการศึกษาภายนอกรอบที่ 4 ที่จะต้องประเมินภายในปีนี้ ออกไปก่อนอีก 2 ปี เพื่อจัดทำเกณฑ์ชี้วัดและมาตรฐานการประเมินให้ครอบคลุมมากขึ้น

ด้าน ศ.อมรวิชช์ นาครทรรพ อดีตคณะกรรมการ(บอร์ด สมศ.) ตั้งข้อสังเกตว่า คำสั่งนี้ระบุที่ตัวบุคคล จึงเป็นไปได้ที่อาจมีความขัดแย้งในแนวทางปฏิบัติงานของ สมศ.กับกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งที่ผ่านมา นายชาญณรงค์ ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอให้ชะลอการประเมินคุณภาพการศึกษาภายนอก รอบ 4 เพราะยืนยันปฏิบัติตามกรอบกฎหมายที่ต้องจัดการประเมินทุกๆ 5 ปี

พร้อมทั้งเห็นว่าเมื่อรัฐบาลมีแนวทางปรับระบบการประเมินคุณภาพการศึกษาใหม่ แม้จะเป็นเรื่องดี แต่ควรทำทั้งระบบไม่ใช่แค่ สมศ.เพราะที่ผ่านมาพบว่า สถานศึกษาหลายแห่งไม่ได้นำผลประเมินจากสมศ. ไปปรับปรุงพัฒนาคุณภาพของตัวเอง ส่งผลให้การประเมินไม่มีความหมาย 

 

ที่มา ThaiPBS วันที่ 17 พฤษภาคม 2559 เวลา 11.50 น.

โพสต์เมื่อ 17 พ.ค. 2559 อ่าน 11705 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 5622]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 450]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1193]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 18875]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 997]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)