ชี้ต้นตอปัญหาธรรมาภิบาล



รองเลขาธิการ CHES จี้ รมว.ศึกษาธิการ แก้ปัญหาธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา เร่งออกระเบียบที่มา และวิธีการได้มาของผู้บริหารมหาวิทยาลัย ปัองกันผลัดกันเกาหลัง

วันนี้( 24 พ.ค.) ผศ.ดร.พัทธนันท์ หรรษาภิรมย์โชค รองเลขาธิการศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ หรือCHES กล่าวถึงกรณีที่ประชุมสภาคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศไทย(ทปสท.) เรียกร้องให้หน่วยงานที่ดูแลสถาบันอุดมศึกษา และ กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เข้ามาดูแลเรื่องระบบธรรมาภิบาลในมหาวิทยาลัย ว่า การจะแก้ปัญหาระบบธรรมภิบาลในมหาวิทยาลัยได้จะต้องแก้ไขที่ต้นต่อคือที่มาและวิธีการได้มาของนายกสภา มหาวิทยาลัย กรรมการสภามหาวิทยาลัย และอธิการบดีมหาวิทยาลัย โดยรมว.ศึกษาธิการควรที่จะต้องออกเป็นระเบียบของศธ.ที่จะต้องกำหนดที่มาและวีธีการได้ที่ของตำแหน่งดังกล่าวที่ชัดเจน ไม่ควรให้มหาวิทยาลัยแต่ละแห่งไปออกข้อบังคับกันเอง เพราะจะทำให้เกิดระบบการสร้างพรรคพวกและผลประโยชน์ในมหาวิทยาลัย จนมีข่าวปรากฏปัญหาภายในมหาวิทยาลัยเกิดขึ้นมาตลอด และถ้าอธิการบดีมหาวิทยาลัย นายกสภามหาวิทยาลัย กรรมการสภามหาวิทยาลัยไม่ดีอีกจะเกิดปัญหายิ่งขึ้น หรือที่เรียกกันเกิดเกาหลังกัน

“จากกรณีปัญหาอาจารย์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร อาจเป็นบทเรียนให้มหาวิทยาลัยทั่วประเทศที่ประสบปัญหาเช่นกันจ้ะองคำนึงถึงการได้มาของ ผู้บริหารที่จะต้องมีวิสัยทัศน์ควบคู่กับคุณธรรมด้วย หากบุคลากรอุดมศึกษาท่านใดมีปัญหาที่ขับข้องใจในระบบอุดมศึกษาสามารถเข้าในกลุ่มfacebook ชื่อศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ CHES ทีมงานพร้อมรับฟังปัญหาและร่วมกันหาทางออกให้กัะผศ.ดร.พัทธนันท์ กล่าว 

 

ที่มา เดลินิวส์ วันอังคารที่ 24 พฤษภาคม 2559 เวลา 19:05 น.

โพสต์เมื่อ 25 พ.ค. 2559 อ่าน 5030 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


อำนาจในการอนุมัติจ่ายเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา [อ่าน 73]
สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 6084]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 464]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1230]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 19167]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)