"บิ๊กหนุ่ย"คลอด"เรียนฟรี5รายการ" รับลูกนายกฯเริ่ม"อนุบาล-ม.6/ปวช."รวมจัดการ"ศึกษาพิเศษ-สงเคราะห์"



เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ ศธ.จัด ทำกฎหมายให้ชัดเจนว่ารัฐบาลสนับสนุนการศึกษาตั้งแต่ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เพื่อให้ประชาชนมีความมั่นใจว่ารัฐบาลยังสนับสนุนการศึกษาฟรี จนถึงมัธยมปลาย และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) เหมือนเดิมนั้น เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้เสนอร่างประกาศ ศธ. เรื่องการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาตั้งแต่ระดับอนุบาลถึงสำเร็จการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการ ศธ.เพื่อพิจารณา ซึ่ง พล.อ. ดาว์พงษ์ได้ลงนามในประกาศ ศธ.ดังกล่าวแล้ว ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรา 10 แห่ง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2554 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ที่กำหนดว่า การจัดการศึกษาต้องจัดให้บุคคลมีสิทธิและโอกาสเสมอกันในการ รับการศึกษาขั้นพื้นฐานไม่น้อยกว่า 12 ปี ที่รัฐต้องจัดให้อย่างทั่วถึง และมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย

นพ.กำจรกล่าวต่อว่า สำหรับสาระสำคัญในร่างประกาศดังกล่าว ระบุว่า ค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษา หมายถึง งบประมาณที่รัฐจัดสรรให้สถานศึกษาเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาจนจบการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 5 รายการ ได้แก่ ค่าจัดการเรียนการสอน (ค่าใช้จ่ายรายหัว ปัจจัยพื้นฐานสำหรับนักเรียนยากจน ค่าอาคารนักเรียนประจำพักนอน) ค่าหนังสือเรียน ค่าอุปกรณ์การเรียน ค่าเครื่องแบบนักเรียน และค่ากิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ส่วนการศึกษาขั้นพื้นฐาน หมายถึง การศึกษาก่อนระดับอุดมศึกษา เริ่มตั้งแต่อายุ 4 ปี แต่ไม่เกิน 20 ปี โดยแบ่งออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ ระดับก่อนประถมศึกษา คือ การจัดการศึกษาให้แก่เด็กที่มีอายุตั้งแต่ 4-5 ปี ระดับประถมศึกษา เริ่มตั้งแต่ชั้น ป.1-ป.6 และระดับมัธยม แบ่งเป็น 2 ช่วง คือ มัธยมต้น ชั้น ม.1-ม.3 และมัธยมปลาย แบ่งเป็น ประเภทสามัญ ชั้น ม.4-ม.6 และประเภทอาชีวศึกษา ระดับ ปวช.

"นอกจากนี้ยังระบุถึงการศึกษาพิเศษ หมายถึง การจัดการศึกษาให้แก่บุคคลซึ่งมีความผิดปกติอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือหลายอย่าง จนไม่สามารถเรียนได้เช่นคนปกติ จึงจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้เป็นรูปแบบโดยเฉพาะ และอาศัยเทคนิคต่างๆ ในการสอนตามลักษณะความต้องการจำเป็นของแต่ละบุคคล และการศึกษาสงเคราะห์ หมายถึง การจัดการศึกษาให้กับเด็กที่ตกอยู่ในภาวะยากลำบาก หรืออยู่ในสภาพที่ด้อยกว่าเด็กทั่วไป เพื่อให้มีชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีพัฒนาการที่ถูกต้องและเหมาะสมกับวัย ทั้งนี้ ให้รัฐมนตรีว่าการ ศธ.โดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี (ครม.) สนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษา ทั้งที่เป็นการศึกษาพิเศษ และการศึกษาสงเคราะห์ สำหรับการศึกษาขั้นพื้นฐานทุกระดับ ทั้งที่เป็นการศึกษาในระบบโรงเรียน และนอกระบบโรงเรียนเป็นประจำทุกปี สำหรับอัตราการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาตามที่รัฐมนตรีว่าการ ศธ.กำหนด" นพ.กำจรกล่าว

 

ที่มา มติชน ฉบับวันที่ 26 พ.ค. 2559 (กรอบบ่าย)

 

 

โพสต์เมื่อ 25 พ.ค. 2559 อ่าน 12998 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 3162]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 398]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 982]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 17767]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 893]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)