อาเซียนออกปฏิญญาดูแลเด็กออกกลางคัน



รมต.ศึกษาอาเซียนเห็นพ้องปฏิญญาอาเซียนดูแลเด็กออกนอกระบบ และการจัดการศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

วันนี้(26พ.ค.) พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า จากการร่วมประชุมรัฐมนตรีศึกษาอาเซียน ครั้งที่ 9 (9th ASEAN Education Ministers Meeting) และการประชุมรัฐมนตรีศึกษาอาเซียนบวกสาม ครั้งที่ 3 (3rd ASEAN plus Three Education Ministers Meeting) ระหว่างวันที่ 25-26 พฤษภาคม ที่รัฐสลังงอร์ ประเทศมาเลเซีย ที่ประชุมได้รับรองปฏิญญาอาเซียน เกี่ยวกับเรื่องเด็กที่ไม่เข้าสู่ระบบการศึกษา และเด็กออกนอกระบบการศึกษาในระหว่างทางหรือออกกลางคัน ซึ่งในส่วนของประเทศไทยคณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้ให้ความเห็นชอบให้นำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมแล้ว โดยร่างปฏิญญาของไทยได้มีการพูดคุยหารือกับหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาแล้ว เช่น ยูเนสโก กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นต้น ทั้งนี้จะมีการนำปฏิญญาดังกล่าวเข้าสู่การประชุมอาเซียนซัมมิทในเดือนกันยายนนี้ ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการจะได้จัดเตรียมข้อมูลให้รัฐบาลนำไปหารือต่อไป แต่ทั้งนี้ในทางปฏิบัติอาจไม่ต้องรอปฏิญญาก็สามารถทำควบคู่กันไปได้เลย เพราะเป็นนโยบายของยูเนสโก และรัฐบาลก็ได้มอบให้กระทรวงศึกษาธิการดูแลเด็กเหล่านี้อยู่แล้ว

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า สำหรับผลการประชุมอาเซียนบวกสาม (รวมจีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น)นั้น ประเด็นสำคัญที่ที่ประชุมนำมาหารือ และเห็นความสำคัญร่วมกันเป็นอย่างมาก คือ เรื่องการจัดการศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Education for Sustainable Development) ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางของสหประชาชาติ และเรื่องนี้ประเทศไทยได้ดำเนินการตามแผนงานมานานกว่า 10 ปีแล้ว ตั้งแต่ ค.ศ.2005 - 2014 ส่วนในระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกนั้น ยูเนสโกได้มอบให้ประเทศญี่ปุ่นเป็นหลักดูแลในเรื่องนี้

"เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผมให้ความสนใจมาก เพราะสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ และในช่วงที่ผมเป็นรัฐมนตรีก็มีหลายหน่วยงานมาฝากดูแลพัฒนาหลักสูตรต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการพัฒนาความยั่งยืนของโลก ดังนั้นหลังการประชุมครั้งนี้ไทยจะนำเรื่องการจัดการศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนไปหารือร่วมกับญี่ปุ่นให้เกิดความต่อเนื่องต่อไป"พล.อ.ดาว์พงษ์กล่าว 

 

ที่มา เดลินิวส์ วันพฤหัสที่ 26 พฤษภาคม 2559 เวลา 13:30 น.

โพสต์เมื่อ 27 พ.ค. 2559 อ่าน 6050 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.แจ้งการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 สมัครสอบทางออนไลน์เพียงรูปแบบเดียว [อ่าน 904]
ประกาศผลการพิจารณาคัดเลือกโครงงานคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ "เยาวชนไทย ทำดี ถวายในหลวง" ปีที่ 18 ปีการศึกษา 2566 (ระดับประเทศ) [อ่าน 444]
การปรับหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงาน และการจัดประชุมราชการ [อ่าน 561]
แนวทางการใช้จ่ายเงินนอกงบประมาณ ประเภทเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา โครงการ "สุขาดี มีความสุข" [อ่าน 815]
แนวทางปฏิบัติการจัดทำหนังสือราชการ (เรียนดี มีความสุข) [อ่าน 1943]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)