"วัชระ"ติง เพลงฉ่อยร่าง รธน. เรียนฟรี 14 ปี ขัดเนื้อหา แนะ "ชาติชาย" พูดความจริง



#showpic

นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์กล่าวถึงกรณีที่นายชาติชาย ณ เชียงใหม่ โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)ระบุว่าเพลงฉ่อยสาระน่ารู้ร่างรัฐธรรมนูญว่าเรียนฟรี14ปี ตั้งแต่เด็กเล็ก 2 ขวบได้เรียนไม่เสียค่าใช้จ่ายถึงจบภาคบังคับว่า ร่างรัฐธรรมนูญของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.เขียนชัดเจนว่ารัฐต้องดำเนินการให้เด็กทุกคนได้รับการศึกษาเป็นเวลา12ปี ตั้งแต่ก่อนวัยเรียนจนจบการศึกษาภาคบังคับอย่างมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย

นายวัชระกล่าวต่อว่าเมื่อร่างรัฐธรรมนูญม.54 วรรคหนึ่งระบุชัดเจนว่าเรียนฟรีแค่ 12 ปีแล้วเพลงฉ่อยของกรธ.ไปเผยแพร่ว่าเรียนฟรี 14 ปี ย่อมขัดต่อความจริงในร่างรัฐธรรมนูญ โกหกประชาชนเพื่อจูงใจให้รับร่างรัฐธรรมนูญและผิดกฎหมายหรือไม่ กกต.ต้องรีบดำเนินการตรวจสอบวินิจฉัยชี้ขาด ถ้าเข้าข่ายกระทำความผิดตามพรบ.ประชามติ นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกกต.เป็นเจ้าพนักงานต้องดำเนินการตามกฎหมายทันที

“หากร่างรัฐธรรมนูญนี้ให้เรียนฟรี 14 ปีอย่างที่นายชาติชายอ้างจริงทำไมในวรรคท้ายของมาตรานี้ระบุให้จัดตั้งกองทุนเพื่อใช้ในการช่วยเหลือผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในการศึกษาอีก ทั้งที่มีกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ.)อยู่แล้ว จะเป็นการซ้ำซ้อนกันหรือไม่”นายวัชระกล่าวพร้อมตั้งข้อสังเกตุว่าร่างรัฐธรรมนูญของนายมีชัยบังคับให้เรียนฟรีแค่ 12 ปี จากสิทธิเดิมของเยาวชนทั้งประเทศตามรัฐธรรมนูญพ.ศ.2550 ได้เรียนฟรีถึง 15 ปีตามที่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้เริ่มต้นดำเนินการไว้ดีแล้ว

นายวัชระกล่าวต่อว่าข้ออ้างของนายชาติชายที่อ้างว่าให้เด็กเล็ก2-3ขวบเรียนฟรี เป็นเท็จสิ้นเชิง เพราะเด็ก2ขวบไม่มีพ่อแม่คนไหนพาลูกไปโรงเรียน และไม่มีโรงเรียนทั่วประเทศเปิดสอน นอกจากอายุครบ 3 ปีไปแล้วถึงจะเข้าชั้นอนุบาล 1 ดังนั้นตนอยากให้นายชาติชายเอาความจริงในร่างรัฐธรรมนูญมาบอกประชาชนตรงๆอย่าหมกเม็ดหรือเลือกพูดเพียงบางส่วน เพราะนี่คือกฎหมายสูงสุดของประเทศไม่ใช่ถุงห่อกล้วยแขก

 

ที่มา สยามรัฐ วันที่ 27 พฤษภาคม 2559

โพสต์เมื่อ 27 พ.ค. 2559 อ่าน 5981 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ จำนวน 19 ราย เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2567 [อ่าน 3946]
รายละเอียดการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 [อ่าน 632]
สพฐ.แจ้งการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 สมัครสอบทางออนไลน์เพียงรูปแบบเดียว [อ่าน 1322]
ประกาศผลการพิจารณาคัดเลือกโครงงานคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ "เยาวชนไทย ทำดี ถวายในหลวง" ปีที่ 18 ปีการศึกษา 2566 (ระดับประเทศ) [อ่าน 671]
การปรับหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงาน และการจัดประชุมราชการ [อ่าน 1459]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)