การขึ้นบัญชีครูผู้ช่วยของ กศจ.



#showpic

สถานี ก.ค.ศ. การขึ้นบัญชีครูผู้ช่วยของ กศจ.

 

ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และผู้สนใจทุกท่าน ตามที่ได้มีการประชุม ก.ค.ศ. ไปเมื่อกลางเดือนพฤษภาคม 2559 ซึ่งมีประเด็นที่หลายฝ่ายให้ความสนใจเป็นอย่างมาก คือการปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการนำรายชื่อผู้สอบแข่งขันได้ในบัญชีหนึ่งไปขึ้นเป็นผู้สอบแข่งขันได้ในบัญชีอื่น ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยให้แต่ละ กศจ. ดำเนินการนำบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ของ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาทุกบัญชีในจังหวัด และบัญชีของ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาที่มีพื้นที่ครอบคลุมในจังหวัดนั้น มาจัดทำบัญชีผู้สอบแข่งขันได้เป็นบัญชีรวมของ กศจ. อีกบัญชีหนึ่งโดยแยกเป็นบัญชีในแต่ละกลุ่มวิชา หรือทาง หรือสาขาวิชาเอก และในการจัดทำบัญชีของ กศจ. ให้สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดมีหนังสือแจ้งไปยังผู้สอบแข่งขันได้ที่ยังคงขึ้นบัญชีอยู่ในบัญชี อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา ในแต่ละกลุ่มวิชา หรือทาง หรือสาขาวิชาเอก ตามที่อยู่ที่ได้แจ้งไว้ในใบสมัครสอบแข่งขัน ให้เข้ารับการประเมินเพื่อจัดลำดับที่ในการขึ้นบัญชีเป็นบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ของ กศจ. เพื่อให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาที่ไม่ได้เปิดสอบแข่งขันในปี พ.ศ. 2558 ขอใช้บัญชีของ กศจ. ได้ นั้น ปรากฎว่ามีผู้สอบแข่งขันได้ที่ขึ้นบัญชีไว้ มีความต้องการทราบรายละเอียดในหลายประเด็น ในสัปดาห์นี้จึงจะชี้แจงทำความเข้าใจให้กับผู้สอบแข่งขันได้ให้มีความเข้าใจที่ถูกต้องตรงกัน ดังนี้

1. การที่จะให้ไปเข้ารับการประเมินสอบจัดลำดับการขึ้นบัญชีครูผู้ช่วยของ กศจ. หมายความว่าจะถูกยกเลิกการขึ้นบัญชีของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ใช่หรือไม่

ตอบ การที่ไปสอบจัดลำดับการขึ้นบัญชีครูผู้ช่วยของ กศจ. จะไม่ทำให้บัญชีของ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาที่ได้สอบขึ้นบัญชีไว้เดิมถูกยกเลิก

2. ขอให้อธิบายสิทธิประโยชน์ของการไปสอบจัดลำดับเพื่อขึ้นบัญชีครูผู้ช่วยของ กศจ. กับสิทธิประโยชน์ที่มีอยู่ในบัญชีเดิม

ตอบ สิทธิประโยชน์ที่มีอยู่ในบัญชีเดิม คือ สามารถได้รับการเรียกบรรจุในเขตพื้นที่การศึกษาที่ตนเองสอบขึ้นบัญชีได้คงมีเช่นเดิม สำหรับสิทธิประโยชน์ในการสอบจัดลำดับเพื่อขึ้นบัญชีครูผู้ช่วยของ กศจ.คือ สามารถถูกเรียกบรรจุได้ภายในจังหวัดนั้น ๆ และข้ามเขตจังหวัดได้ถ้ามีการขอใช้บัญชี

3. อายุการขึ้นบัญชีเมื่อขึ้นบัญชีของ กศจ. มีอายุ 2 ปี นับตั้งแต่ประกาศขึ้นบัญชี หรือไม่

ตอบ อายุการขึ้นบัญชีของ กศจ. แต่ละรายให้มีอายุเท่ากับการขึ้นบัญชีเดิมที่เหลืออยู่ทุกประการ เช่น ถ้าบัญชีเดิมครบ 2 ปี วันที่ 2 พฤศจิกายน 2560 บัญชีของ กศจ. ก็ครบกำหนดตามนั้นด้วย

 

หวังว่าสิ่งที่นำมาบอกกล่าวในวันนี้จะทำให้ผู้ที่สอบขึ้นบัญชีครูผู้ช่วย ปี พ.ศ. 2558 จะได้คลายความกังวลสงสัยและสบายใจขึ้น ขอให้ทุกท่านเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการเข้ารับการประเมินสอบจัดลำดับการขึ้นบัญชีของ กศจ. ในโอกาสที่จะถึงนี้ แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้า

 

 

พินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์
เลขาธิการ ก.ค.ศ.

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันจันทร์ ที่ 30 พฤษภาคม 2559

โพสต์เมื่อ 30 พ.ค. 2559 อ่าน 63836 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ก.ค.ศ. จับมือ บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาฯ ใช้ระบบอักขราวิสุทธิ์ตรวจสอบผลงานวิชาการครูขอเลื่อนวิทยฐานะ [อ่าน 81]
สพฐ. แจงชัดให้อิสระโรงเรียนซื้อหนังสือ เน้นย้ำดำเนินการตามแนวทางการจัดซื้ออย่างเคร่งครัด [อ่าน 432]
การส่งคืนอัตราพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน ที่ว่างจากการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ ปี พ.ศ. 2567 [อ่าน 1695]
OECD ห่วงการศึกษาได้รับผลกระทบจาก AI [อ่าน 814]
ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 2416 เรื่อง การจัดสรรอัตราจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ตำแหน่งนักการภารโรง ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 (เพิ่มเติม) [อ่าน 9190]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)