ชงตัดเงินเดือนอาจารย์หลักสูตรพิเศษ



#showpic

รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ เลขาธิการศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ หรือ CHES เปิดเผยว่า จากปัญหาความขัดแย้งในมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ซึ่งนำไปสู่การสูญเสียชีวิต และเป็นเรื่องที่สะท้อนปัญหา ธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา ที่ต้องได้รับการแก้ไขโดยด่วนนั้น ที่ผ่านมา ศูนย์ CHES ได้เรียกร้องผ่านสื่อมวลชนให้ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ใช้อำนาจของ รมว.ศธ. สั่งการให้สำนัก งานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)แก้ไขปัญหา เพราะถึงอย่างไรมหาวิทยาลัยก็ยังอยู่ในการดูแลของ ศธ. ซึ่ง รมว.ศธ.สามารถใช้อำนาจของฝ่ายบริหารเข้าไปจัดการได้

รศ.ดร.วีรชัย กล่าวต่อไปว่า ศธ.เคยประกาศแนวปฏิบัติการดำรงตำแหน่งนายกสภามหาวิทยาลัยและกรรมการสภามหาวิทยาลัย โดยขอความร่วมมือแต่ละคนไม่ควรเกิน 3 มหาวิทยาลัย ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัย ดังนั้น จึงอยากให้ รมว.ศธ.ออกแนวปฏิบัติควบคุมการเปิดหลักสูตรนอกเวลา หรือ หลักสูตรพิเศษ และให้ตัดเงินเดือนของอาจารย์ที่ดูแลหลักสูตรนอกเวลา เพราะรายได้จากหลักสูตรนอกเวลาที่มากกว่าหลักสูตรปกติ ทำให้เกิดการขัดแย้งด้านผลประโยชน์สูงมาก โดยเงินที่ได้ทั้งหมดให้โอนให้แก่มหาวิทยาลัย

"การตัดเงินเดือนการสอนหลักสูตรนอกเวลา จะไม่มีใครอยากเปิดหลักสูตรนี้ เพราะผลประโยชน์แฝงจะลดลง หรือ หากจะเปิดต่อก็ควรมีหลักเกณฑ์หมุนเวียนการบริหารหลักสูตรให้ชัดเจน ไม่ใช่ผูกขาดการบริหารหลักสูตรโดยคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง และที่อ้างว่าเปิดหลักสูตรนอกเวลาเพื่อพัฒนาการศึกษาไม่ใช่ผลประโยชน์ของอาจารย์ หากใครออกมาโวยวายก็จะรู้ความจริงว่าเปิดหลักสูตรเพื่อใครและสังคมได้อะไร" รศ.ดร.วีรชัย กล่าว.


ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ และ ข่าวสำนักงานรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ วันที่ 30 พฤษภาคม 2559

โพสต์เมื่อ 30 พ.ค. 2559 อ่าน 13058 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ จำนวน 19 ราย เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2567 [อ่าน 4429]
รายละเอียดการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 [อ่าน 673]
สพฐ.แจ้งการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 สมัครสอบทางออนไลน์เพียงรูปแบบเดียว [อ่าน 1335]
ประกาศผลการพิจารณาคัดเลือกโครงงานคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ "เยาวชนไทย ทำดี ถวายในหลวง" ปีที่ 18 ปีการศึกษา 2566 (ระดับประเทศ) [อ่าน 700]
การปรับหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงาน และการจัดประชุมราชการ [อ่าน 1528]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)