จี้สทศ.รับผิดชอบโอเน็ตผิดไม่ใช่ขอโทษแล้วจบ



ประธานเครือข่ายยุวทัศน์ จี้ สทศ.รับผิดชอบข้อสอบโอเน็ตผิด –ชี้แค่ขอโทษอย่างเดียวไม่พอ ย้ำข้อสอบผิดทุกปี เผยเด็กทำคะแนนโอเน็ตต่ำสังคมว่าเด็กไม่มีคุณภาพ อยากให้มองกลับไปที่ สทศ.ออกข้อสอบผิดตลอดแล้วจะมาวัดคุณภาพเด็กได้อย่างไร

วันนี้ (13 มิ.ย.) นายพชรพรรษ์ ประจวบลาภ ประธานเครือข่ายยุวทัศน์ กรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีข้อถกเถียงเกี่ยวกับข้อสอบแบบทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือ โอเน็ต ที่จัดสอบโดยสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ หรือ สทศ. ที่มีการระบุว่ามีข้อสอบผิดมากกว่าหนึ่งข้อ ว่า จริงๆแล้วข้อสอบของ สทศ.ไม่ควรผิดเลยแม้แต่ข้อเดียว เพราะเป็นข้อสอบระดับชาติ ซึ่งที่ผ่านมา สทศ.ประกาศอยู่ตลอดเวลาว่าข้อสอบมีมาตรฐาน มีคุณภาพ มีความน่าเชื่อถือ แต่ก็เห็นมีข้อสอบผิดทุกปี จนเด็กไม่เชื่อมั่นข้อสอบของ สทศ.แล้ว ทั้งนี้ เมื่อสทศ.จัดสอบเสร็จและประกาศผลสอบต่างๆหลายฝ่าย ก็จะออกมาแสดงความเห็นว่าผลการสอบของเด็กแย่ เด็กไม่มีคุณภาพ แต่ตนไม่อยากให้มองว่าเด็กไม่มีคุณภาพ แต่ต้องมองไปที่ สทศ.ด้วย เนื่องจากข้อสอบของ สทศ.ก็ไม่มีคุณภาพเช่นกัน ดังนั้น จะเอามาวัดเด็กไม่ได้

“สทศ.ต้องทบทวนตัวเอง ไม่ใช่พอข้อสอบผิด ก็ออกมาขอโทษแล้วก็จบไป พอปีต่อไปก็มีข้อสอบก็ผิดอีก ถ้าเป็นต่างประเทศ เช่น การสอบคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยของประเทศเกาหลีใต้ เมื่อมีข้อสอบผิดเพียงไม่กี่ข้อ ประธานการประเมินการสอบแอดมิชชันยังประกาศลาออกจากตำแหน่งเลยเพื่อรับผิดชอบ โดยไม่ต้องรอให้ใครมาเรียกร้อง" นายพชรพรรษ์ กล่าว. 

 

ที่มา หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ จันทร์ที่ 13 มิถุนายน 2559 เวลา 16.08 น.

โพสต์เมื่อ 13 มิ.ย. 2559 อ่าน 8890 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 4365]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 412]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 1057]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 18245]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 932]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)