"ดาว์พงษ์" นั่งหัวโต๊ะเคลียร์ปัญหามหาวิทยาลัย



พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ในวันที่ 16 มิ.ย.นี้ ตนจะประชุมร่วมกับที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ (ทปอ.มรภ.) ผู้แทนมหาวิทยาลัยเอกชน และผู้เกี่ยวข้อง เพื่อหารือเกี่ยวกับการรับนักศึกษาของมหาวิทยาลัยต่างๆ เกินจำนวนที่แจ้งต่อสำนักงานคณะกรรมการการอุดม ศึกษา (สกอ.) และปัญหาธรรมาภิบาลในมหาวิทยาลัย ทั้งนี้ ตนได้สอบถาม น.ส.อาภรณ์ แก่นวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา(กกอ.)ซึ่งเท่าที่ทราบขณะนี้มีมหาวิทยาลัย 2 แห่ง คือ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.) และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.)ตะวันออก ที่สภามหาวิทยาลัยมีมติถอดถอนอธิการบดีออกจากตำแหน่ง ซึ่งเป็นกระบวนการที่สภามหาวิทยาลัยสามารถดำเนินการได้ แต่ผู้ที่ถูกปลดก็สามารถอุทธรณ์ได้ตามกฎหมายเช่นกัน และสะท้อนว่ายังมีความไม่เรียบร้อยอยู่ในมหาวิทยาลัย แต่ก็ยังแสดงให้เห็นว่า มหาวิทยาลัยมีระบบที่สามารถดูแลกันได้อยู่ ซึ่งหากกลไกธรรมาภิบาลของมหาวิทยาลัยเข้มแข็ง ทาง ศธ.ก็จะไม่เข้าไปยุ่ง แต่ถ้าหากกลไกของมหาวิทยาลัยอ่อนแอ ศธ.ก็ต้องหาช่องทางเข้าไปดำเนินการแก้ไข

ด้าน ศ.ดร.สิน พันธุ์พินิจ อดีตอธิการบดี มทร.ตะวันออก กล่าวถึงกรณีที่ สภา มทร.ตะวันออก มีมติ 20 ต่อ 1 ถอดถอนออกจากตำแหน่งอธิการบดีว่า ก่อนที่สภาฯ จะนัดประชุม วันที่ 14 มิ.ย. ตนได้ทำหนังสือทักท้วงไปยังนายกสภาฯ แล้วว่า หากให้มีการประชุมและลงมติถอดถอนอาจมีความไม่เป็นธรรม เพราะกรรมการสภาฯ อย่างน้อย 7 คน ถูกตนตั้งกรรมการสอบสวนทางวินัย และบางคนถูกตนแจ้งความดำเนินคดี จึงถือได้ว่ามีประโยชน์ทับซ้อน แต่สภาฯ ก็ยังเดินหน้าถอดถอนตน

ผศ.คมเดือน โพธิสุวรรณ อดีตรองอธิการบดีฝ่ายวิจัย มทร.ตะวันออก กล่าวว่า ขณะนี้ทางกลุ่มแกนนำได้จัดทำร่างหนังสือยื่นศาลปกครองเพื่อขอคุ้มครองชั่วคราว ถ้าศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ทางศ.ดร.สิน ก็สามารถกลับมา บริหารงานได้ นอกจากนี้ยังรวบรวมหลักฐาน ต่าง ๆ ที่แสดงให้เห็นถึงการทำงานที่ไร้ธรรมา ภิบาลของสภามหาวิทยาลัย เพื่อเสนอต่อ พล.อ. ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศธ. และเรียกร้องให้ยุบสภา มทร.ตะวันออก โดยจะเร่งดำเนินการทั้ง 2 เรื่อง ให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้.

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ และ ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ

โพสต์เมื่อ 16 มิ.ย. 2559 อ่าน 10338 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.ประกาศผลสอบบรรจุ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค (2) พ.ศ.2567 [อ่าน 335]
ครม.ต่ออายุโครงการศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล [อ่าน 290]
ประกาศคณะกรรมการอาหารนมเพื่อเด็กและเยาวชน เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินงานโครงการอาหารเสริม (นม) ประจำโรงเรียน ประจำปีการศึกษา 2567 [อ่าน 827]
กมว.อนุมัติตั๋วครูชั่วคราว 8 สาขาขาดแคลนที่ไม่ได้จบสายครูโดยตรง [อ่าน 10209]
ว 12/2567 วิธีการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา ผ่านระบบการบริหารอัตรากำลังข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (SCS) สังกัด สพฐ. [อ่าน 749]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)