ม.44ไม่ใช่สูตรสำเร็จแก้ปัญหาอุดมศึกษา



"หมออุดม"ชี้ ม.44 ควรใช้เฉพาะเรื่องจำเป็นจริง ๆ-ฉุกเฉิน อย่าเหวี่ยงแหเหมารวมจัดการอุดมศึกษาทั้งหมด ขณะที่ “จงรัก”ก็ไม่อยากให้ใช้ แต่ถ้าจำเป็นก็จัดการเฉพาะมหาวิทยาลัยที่มีปัญหามาก ๆ ย้ำต้องนึกถึงอิสระของมหาวิทยาลัยด้วย


วันนี้(23 มิ.ย.)ศ.นพ.อุดม คชินทร อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล(มม.) ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทปอ.)กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ มีแนวคิดที่จะใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย(ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 มาแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา ว่า ตนได้ข่าวเช่นกัน แต่ไม่ทราบในรายละเอียด อย่างไรก็ตามส่วนตัวเห็นว่า ม.44 น่าจะใช้กับเรื่องที่จำเป็น มีความสำคัญมากๆ และเรื่องฉุกเฉิน แต่เรื่องอุดมศึกษาตนมองว่า ไม่จำเป็นต้องใช้ เพราะมหาวิทยาลัยต่าง ๆ มีกฎหมายที่จะดำเนินการแก้ปัญหาได้ แต่หากไม่สามารถแก้ไขได้จริง ๆ รมว.ศึกษาธิการก็มีอำนาจที่จะเข้ามาดำเนินการได้อยู่แล้ว อย่างไรก็ตามขณะนี้มีมหาวิทยาลัยที่มีปัญหาเพียง 2-3 แห่ง จากมหาวิทยาลัย 100 กว่าแห่ง ซึ่งถือว่าเป็นน้อยมาก ดังนั้นไม่ควรใช้อำนาจ ม.44 มาเหวี่ยงแหและเหมารวมใช้กับมหาวิทยาลัยทั้งหมด

ด้าน ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์(มก.) กล่าวว่าการใช้ ม. 44 ในการแก้ไขปัญหาอุดมศึกษานั้น ถือว่าเป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้ และอาจจะช่วยแก้ปัญหามหาวิทยาลัยที่มีปัญหามาก ๆ เท่านั้น ซึ่งก็เป็นปัญหาเฉพาะกลุ่มและมีจำนวนน้อย ดังนั้นถ้าเลือกได้ตนไม่อยากให้ใช้ ม.44 และอยากให้คำนึงถึงความเป็นอิสระของมหาวิทยาลัย เพราะเชื่อว่าขณะนี้คงไม่มีมหาวิทยาลัยไหนที่บริหารจัดการไม่ดี หรือ อยากให้ใช้ ม.44 เพราะทุกมหาวิทยาลัยต่างมีกฏหมายของตัวเองอยู่แล้ว 

 

ที่มา เดลินิวส์ พฤหัสบดีที่ 23 มิถุนายน 2559 เวลา 17.18 น.

โพสต์เมื่อ 24 มิ.ย. 2559 อ่าน 6286 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


รายละเอียดการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 [อ่าน 195]
สพฐ.แจ้งการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 สมัครสอบทางออนไลน์เพียงรูปแบบเดียว [อ่าน 1090]
ประกาศผลการพิจารณาคัดเลือกโครงงานคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ "เยาวชนไทย ทำดี ถวายในหลวง" ปีที่ 18 ปีการศึกษา 2566 (ระดับประเทศ) [อ่าน 520]
การปรับหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงาน และการจัดประชุมราชการ [อ่าน 720]
แนวทางการใช้จ่ายเงินนอกงบประมาณ ประเภทเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา โครงการ "สุขาดี มีความสุข" [อ่าน 922]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)