สอบวินัยบิ๊กองค์การค้าฯทุจริตชุด นร.



“ธเนศพล” เผยผลตรวจพบหลักฐานชัด เตรียมคืนกำไร ปชช.โละสต๊อก

นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ หัวหน้าคณะทำงานกำหนดแนวทางการประเมินประสิทธิภาพและติดตามการดำเนินงานขององค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีชุดนักเรียนค้างในคลังสินค้าขององค์การค้าฯ จำนวน 570,000 ชิ้น ว่า คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯได้สรุปผลการสอบพบว่ายอดไม่ตรงกันโดยขาดไปจำนวน 600 ชิ้น ซึ่งแม้จะเป็นจำนวนน้อยมากก็ต้องมีผู้รับผิดชอบ เพราะสินค้าเป็นของหลวงแม้หายไปเพียง 1 ชิ้น ก็ต้องมีการตรวจสอบ นอกจากนี้ ยังพบว่ามีการสั่งซื้อชุดนักเรียนเกินจำนวนจริง ตั้งแต่ปี 2543 สาเหตุมาจากการประเมินสินค้าที่ผิดพลาด แต่ประเด็นสำคัญคือเมื่อผิดพลาดแล้ว ผอ.องค์การค้าฯยังสั่งผลิตชุดนักเรียนใหม่เพิ่มขึ้นอีก โดยไม่นำชุดนักเรียนที่ค้างอยู่ในคลังสินค้าออกมาจำหน่าย ซึ่งถือว่าไม่ชอบมาพากล ประกอบกับคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้งบประมาณภาครัฐ (คตร.) มีความเห็นสอดคล้องกับคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ จึงสั่งการให้ สกสค. ตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยผู้ที่เกี่ยวข้อง

นายธเนศพลกล่าวอีกว่า ยืนยันว่าเรื่องนี้จะไม่มีมวยล้มต้มคนดูแน่นอน เพราะ รมว.ศึกษาธิการ สั่งเดินหน้าเอาจริงกับผู้ที่กระทำความผิด โดยให้สอบสวนวินัยย้อนหลังไปถึงปี 2543 ซึ่งหากเกี่ยวข้องกับใครก็จะต้องถูกลงโทษ ไม่ว่าจะเป็นอดีต ผอ.องค์การค้าฯในปีใด สมัยใด แม้จะพ้นจากตำแหน่งไปแล้วก็ตาม ทั้งอาจจะต้องถูกดำเนินการทางแพ่งด้วย เพราะทุกอย่างมีข้อมูลหลักฐานที่ชัดเจนอยู่แล้ว สำหรับแนวทางการแก้ปัญหาชุดนักเรียนที่ค้างในคลังสินค้านั้น เบื้องต้นอยู่ระหว่างการคัดแยกชุดนักเรียนสภาพดี เพื่อนำออกไปจำหน่าย โดยองค์การค้าฯจะคืนกำไรให้ประชาชนด้วยการขายในราคาถูกหรืออาจซื้อชุดแถมชุด โดยตั้งเป้าที่นำออกจำหน่ายใน 25 จังหวัดระหว่างช่วงเดือน ต.ค.-พ.ย.นี้ ยืนยันว่าจะไม่ใช้วิธีโละขายให้พ่อค้าหรือบริษัทเพื่อนำไปขายต่อแน่นอน แม้จะเป็นช่องทางที่จะแก้ปัญหาได้รวดเร็ว พร้อมกันนี้จะจัดสรรชุดนักเรียนส่วนหนึ่งให้กับนักเรียนด้อยโอกาส ครอบครัวมีฐานะยากจนด้วย. 

 

ที่มา ไทยรัฐ 23 มิ.ย. 2559 05:45

โพสต์เมื่อ 26 มิ.ย. 2559 อ่าน 5200 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ จำนวน 19 ราย เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2567 [อ่าน 2837]
รายละเอียดการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 [อ่าน 543]
สพฐ.แจ้งการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 สมัครสอบทางออนไลน์เพียงรูปแบบเดียว [อ่าน 1259]
ประกาศผลการพิจารณาคัดเลือกโครงงานคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ "เยาวชนไทย ทำดี ถวายในหลวง" ปีที่ 18 ปีการศึกษา 2566 (ระดับประเทศ) [อ่าน 647]
การปรับหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงาน และการจัดประชุมราชการ [อ่าน 1276]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)