ม.ชื่อดังหวังรัฐไม่ใช้กฎหมายพิเศษ



ตามที่ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ มีแนวคิดที่จะใช้มาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 มาแก้ไขปัญหาธรรมาภิบาลในการบริหารงานของสถาบันอุดมศึกษานั้น ศ.นพ.อุดม คชินทร อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล (มม.) ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวว่า ตนทราบข่าวเช่นกันแต่ไม่ทราบรายละเอียดว่าจะแก้อย่างไร ส่วนตัวเห็นว่า ม.44 น่าจะใช้กับเรื่องที่จำเป็น สำคัญมากๆ และเป็นเรื่องฉุกเฉิน ส่วนอุดมศึกษาตนมองว่าไม่จำเป็นต้องนำ ม.44 มาใช้ เพราะมหาวิทยาลัยต่างๆ มีกฎหมายที่จะดำเนินการในการแก้ปัญหาอยู่ และหากมีปัญหามาก รมว. ศึกษาธิการก็สามารถเข้ามาดำเนินการได้ อย่างไรก็ตามยอมรับว่าขณะนี้มีมหาวิทยาลัยที่มีปัญหาเพียง 2-3 แห่ง จากมหาวิทยาลัย 100 กว่าแห่ง ซึ่งถือว่าน้อยมาก ดังนั้นไม่ควรใช้ ม.44 มาเหวี่ยงแหกับมหาวิทยาลัยหมด

ด้าน ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ (มก.) กล่าวว่า การใช้กฎหมายพิเศษมาตรา 44 ในการแก้ไขปัญหาอุดมศึกษานั้น ถือว่าเป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้ และอาจจะช่วยแก้ปัญหาได้ในส่วนของมหาวิทยาลัยที่มีปัญหา แต่อยากให้คำนึงถึงความอิสระของมหาวิทยาลัยด้วย และขณะนี้มหาวิทยาลัยที่มีปัญหาก็มีจำนวนน้อยไม่ใช่มหาวิทยาลัยทั้งหมด รวมถึงทุกมหาวิทยาลัยต่างมี พ.ร.บ.ในการกำกับดูแล หากเลือกได้ก็ไม่อยากให้ใช้ ม.44 ซึ่งตนเชื่อว่าคงไม่มีมหาวิทยาลัยไหนที่จะบริหารจัดการไม่ดี หรืออยากให้มีการใช้มาตรา 44 ดังนั้น มหาวิทยาลัยที่บริหารจัดการดีอยู่แล้ว ควรให้ความอิสระในการดำเนินการต่อไป.

 

ที่มา ไทยรัฐ วันที่ 24 มิ.ย. 2559 05:15
 

โพสต์เมื่อ 26 มิ.ย. 2559 อ่าน 7019 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


สพฐ.แจ้งการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 สมัครสอบทางออนไลน์เพียงรูปแบบเดียว [อ่าน 753]
ประกาศผลการพิจารณาคัดเลือกโครงงานคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ "เยาวชนไทย ทำดี ถวายในหลวง" ปีที่ 18 ปีการศึกษา 2566 (ระดับประเทศ) [อ่าน 383]
การปรับหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงาน และการจัดประชุมราชการ [อ่าน 449]
แนวทางการใช้จ่ายเงินนอกงบประมาณ ประเภทเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา โครงการ "สุขาดี มีความสุข" [อ่าน 742]
แนวทางปฏิบัติการจัดทำหนังสือราชการ (เรียนดี มีความสุข) [อ่าน 1823]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)